Thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn nhiều lo lắng?

Thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn nhiều lo lắng?

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù có bước phát triển đáng ghi nhận, nhưng Việt Nam vẫn chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng, tỷ lệ sử dụng tiền mặt còn cao.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã giảm chi phí, có lợi cho người mua sắm tiết kiệm thời gian, công sức khi thanh toán… cũng như đảm bảo quá trình giao dịch an toàn hơn. Tốc độ thanh toán nhanh hơn, xác thực dễ dàng và linh hoạt. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng có thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán vẫn còn cao. Thậm chí còn e dè khi tiếp cận với phương tiện thanh toán mới, do còn lo ngại về vấn đề an ninh, an toàn trong thanh toán.

“Tôi nhận lương qua thẻ ATM, cũng có thẻ dùng để quẹt khi đi mua sắm, nhưng vẫn thường sử dụng tiền mặt để thanh toán nhiều hơn. Bởi vì thói quen dùng từ xưa đến nay rồi, vẫn quen như vậy nên tôi cũng ngại thay đổi. Ví dụ như vào quán ăn bát bún, bát phở thì phải trả tiền mặt chứ dùng các phương tiện thanh toán hiện đại cũng khó. Hơn nữa là rất lo ngại những vấn đề về bảo mật hoặc là vấn đề về lãi suất cao khi dùng thẻ tín dụng” – chị Nguyễn Hồng Lam ở quận Hà Đông, Hà Nội nói.