Những cuộc chiến gia tộc hàng trăm tỷ USD ở Ấn Độ: Huynh đệ tương tàn, vì đâu nên nỗi?

Những cuộc chiến gia tộc hàng trăm tỷ USD ở Ấn Độ: Huynh đệ tương tàn, vì đâu nên nỗi?

Hình ảnh các gia tộc kinh doanh hàng đầu của Ấn Độ thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cùng với việc kí kết các hợp đồng trị giá nhiều hàng tỷ USD và các thương vụ thâu tóm doanh nghiệp đình đám, nhưng thỉnh thoảng họ còn được lên báo vì một chủ đề hoàn toàn khác. Đó là cuộc chiến tranh giành tài sản trị giá nhiều tỷ USD giữa các thành viên.

Hồi tháng 3, dư luận Ấn Độ chứng kiến ​​đỉnh điểm của một trong những thước phim truyền hình xấu xí diễn ra trong phòng xử án giữa tỷ phú Ratan Tata, 83 tuổi, chống lại người họ hàng và cựu “môn đồ” Cyrus Mistry, chủ tịch điều hành đầu tiên của tập đoạn với tổng trị giá thị trường 106 tỷ USD.

Sau 4 năm làm chủ tịch, ông Mistry đã bị cách chức vào năm 2016. Tuy nhiên, thay vì ra đi một cách lặng lẽ, người đàn ông 52 tuổi quyết định kiện “người thầy” ra tòa, tuyên bố mình bị sa thải vô lý. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Ấn Độ đưa ra phán quyết rằng quyết định cách chức ông ta vì thành tích kém cỏi là hợp pháp.

Phán quyết này đã trở thành một sự kiện nóng, khi hàng triệu người Ấn Độ ngồi dán mắt vào TV của họ theo dõi những khúc quanh trong câu chuyện tranh chấp kéo dài nhiều năm giữa Tata và Mistry. Cùng lúc đó, hầu hết các nhà quan sát chỉ thở phào nhẹ nhõm khi cuộc tranh chấp, vốn gây chú ý toàn cầu không mong muốn cho quốc gia Nam Á tỷ dân, đã đi đến hồi kết.