Lợi nhuận ngành vận tải biển sẽ vẫn còn tốt đến hết quý 1/2022?

Lợi nhuận ngành vận tải biển sẽ vẫn còn tốt đến hết quý 1/2022?

Sau giai đoạn thăng hoa nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán có một giai đoạn lình xình đi ngang trước khi bứt phá trở lại từ khoảng đầu quý 4 đến nay, đưa chỉ số chính VN-Index dần tiệm cận ngưỡng 1.500 điểm. Lực lượng nhà đầu tư mới xuất hiện đã mang tới cho thị trường nguồn năng lượng mới, đưa thanh khoản thị trường tăng vọt và có phiên đã vượt mức 2 tỷ USD.

Đặc biệt, yếu tố về cơn sốt giá hàng hoá toàn cầu đã kích thích, đẩy tăng trưởng của một số nhóm ngành như vận tải biển, thép hay bán lẻ. Trong buổi hội thảo trực tuyến diễn ra ngày do Người Đồng Hành và CTCK SSI phối hợp tổ chức, các chuyên gia đã đi sâu vào những câu chuyện riêng của một số nhóm ngành, từng trường hợp doanh nghiệp, mã cổ phiếu cụ thể mà nhà đầu tư quan tâm.

Tại nhóm vận tải biển, nhìn lại khoảng thời gian sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2008, ông Nguyễn Hoàng Giang, chuyên gia phân tích SSI Research cho biết nhu cầu vận tải trên toàn cầu giảm mạnh khiến các hãng vận tải biển buộc phải trở mình chuyển sang trạng thái mới. Giá cước vận tải biển container liên tục giảm khiến các hãng phải tìm biện pháp nhằm giảm nguồn cung tàu, trong đó có cả giải pháp bán “sắt vụn” tàu và tạo thành liên minh để cân bằng lại với nhu cầu thị trường. Nhờ vậy, các hãng tàu mới bắt đầu làm ăn tốt và có lãi trở lại từ đầu năm 2019.