Nhìn lại các mô hình đầu tư trong quá khứ: Lạm phát tăng ở mức nào thì NĐT nên ‘rót tiền’ vào cổ phiếu, trái phiếu, vàng, BĐS…?

Nhìn lại các mô hình đầu tư trong quá khứ: Lạm phát tăng ở mức nào thì NĐT nên ‘rót tiền’ vào cổ phiếu, trái phiếu, vàng, BĐS…?

Những tháng vừa qua, hoạt động kinh tế chậm lại do biến thể Delta, cùng với lạm phát gia tăng lên gần 5% tại Mỹ trong quý 3/2021 đã đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Nhiều ý kiến cho rằng thế giới có thể đang chuyển từ phục hồi chính sách tiền tệ tạm thời sang chế độ lạm phát tăng dài hạn, đặc trưng bởi các cú sốc cung – khiến lạm phát cao hơn và làm giảm tốc độ tăng trưởng. Điều này cũng gây ra nhiều lo ngại về sự lặp lại khủng hoảng trong những năm 1970.

Chi phí đầu vào của các nhà sản xuất đã tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Ở nhiều quốc gia, người tiêu dùng đã phải chịu chi phí này, bằng chứng là lạm phát cao hơn. Trong khi đó, báo cáo lợi nhuận quý 3/2021 tại Mỹ cho thấy số lượng đề cập các vấn đề “chuỗi cung ứng” đạt mức kỷ lục, báo trước áp lực biên lợi nhuận tiềm ẩn và ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu trong những tháng tới.

Báo cáo “Triển vọng Thị trường Toàn cầu: Lo ngại về lạm phát?” của Standard Chartered vừa công bố đã đưa ra các phân tích giúp nhà đầu tư cân nhắc về cách tốt nhất định vị danh mục đầu tư, trong trường hợp lạm phát tiếp tục tăng.