Chân dung ‘cỗ máy kiếm tiền vĩ đại nhất mảng tài chính hiện đại’: Dùng toán học để điều hành quỹ đầu tư, đạt thành tích Warren Buffett cũng phải kiêng dè

Chân dung ‘cỗ máy kiếm tiền vĩ đại nhất mảng tài chính hiện đại’: Dùng toán học để điều hành quỹ đầu tư, đạt thành tích Warren Buffett cũng phải kiêng dè

Hãy tưởng tượng việc tập hợp gần 3.000 tỷ phú của thế giới trong một hội trường lớn và đặt câu hỏi về thành công của họ. Có một điều chắc chắn là không câu chuyện của ai giống ai, dù họ có là bạn bè thân thiết hay anh em sinh đôi.

Một trong những câu chuyện đáng chú ý nhất chính là chuyện về Jim Simons. Người đàn ông này được nhiều tạp chí tài chính toàn cầu gọi là “cỗ máy kiếm tiền vĩ đại nhất trong lĩnh vực tài chính hiện đại”.

Simons là một nhà toán học 82 tuổi người Mỹ. Hiện ông sở hữu khối tài sản 25 tỷ USD. Năm 2006, Financial Times gọi ông là “tỷ phú thông minh nhất thế giới”.

Dưới đây là câu chuyện của Simons:

Khởi đầu

Tất cả bắt đầu trong tầng hầm của kho dự trữ của một khu vườn ở Newton, Massachusetts. Khi còn là một thiếu niên, Simons làm việc một thời gian ngắn tại đó trước khi sự kém hiệu quả trong công việc khiến ông bị “giáng chức” xuống làm người quét dọn sàn nhà. Trong một cuộc trò chuyện tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) năm 2013, Simons thừa nhận ông rất tệ khi làm việc đó.

Tuy nhiên, việc trở thành một nhà toán học luôn là ước mơ của Simons, ngay cả khi nó bị nhiều người chế giễu – bao gồm cả những người chủ của cửa hàng nơi ông làm thuê. Ông nói: “Thằng nhóc không nhớ phải rải phân ở đâu lại muốn trở thành nhà toán học tại MIT là điều nực cười nhất mà họ từng nghe”.