Bùi Hương Thu Nghệ Nhân Đa Tài Tạo Nên Những Tác Phẩm Nghệ Thuật Trang Trí Trên Thủy Tinh Và Gốm

Bùi Hương Thu Nghệ Nhân Đa Tài Tạo Nên Những Tác Phẩm Nghệ Thuật Trang Trí Trên Thủy Tinh Và Gốm

Bùi Hương Thu – sinh năm 1982 Là một nghệ nhân đam mê nghệ thuật trang trí trên thủy tinh và gốm sứ, nhưng ít ai có thể ngờ rằng cô xuất phát điểm lại là một sinh viên theo học ngành Luật tại Đại học Luật Hà Nội. Nhưng cuộc sống vốn là một dòng chảy không ngừng cuốn ta đi hết ngã rẽ này đến ngã rẽ khác. Trong cuộc đời này, có mấy ai là hạnh phúc đủ mười phần? Không mệt thân thì cũng khổ não tâm can. Bùi Hương Thu sinh ra và lớn lên tại Thái Bình. Bố và mẹ chị đều là hoạ sỹ, tốt nghiệp trường Mỹ Thuật Yết Kiêu Hà Nội. Ngay từ nhỏ tuy đã có năng khiếu vẽ nhưng không theo nghề bố mẹ mà ước mơ muốn trở thành Luật sư nên đã thi và học ĐH Luật Hà Nội. Chị Tốt nghiệp ĐH Luật HN, sau đó về làm việc tại một tổng công ty trong tập đoàn Dầu khí Việt Nam phụ trách Văn phòng phía Nam của Tổng công ty. Năm 2017 đã xảy ra nhiều biến cố của gia đình, công việc, bản thân và những mối quan hệ ngoài xã hội đã giúp chị tự học được cách quay vào trong nhìn lại được con người thật của mình. Chị bắt đầu cầm bút vẽ và nét vẽ đầu tiên chính là vẽ Đức Phật.
Chị suy nghĩ về tính ứng dụng của các tác phẩm mình vẽ ra. Chị không muốn vẽ tranh như rất nhiều các hoạ sỹ khác trên canvas, trên giấy…mà chị thích vẽ trên bình gốm, bình thuỷ tinh… Sau khi tìm hiểu, chị nhận thấy mình rất thích cách trang trí bằng các hoạ tiết chấm nổi trên thuỷ tinh xuất phát từ nước Nga và chị quyết định mày mò tự học. Từ những ngày đầu tiên với chị, thực sự gian khổ và vất vả. Thứ nhất vì Việt Nam chưa ai đã từng vẽ chất liệu như vậy. Thứ hai vì nguồn màu cực kỳ khó kiếm. Thứ ba vì thực sự khó vẽ. Chị không nhớ mình đã bỏ đi bao nhiêu các bình, chai, ly cả gốm lẫn thủy tinh bị hư hỏng… nhưng càng khó chị càng quyết tâm chinh phục bằng được. Chia sẻ về đam mê chị cho biết thêm: Trang trí trên thủy tinh và gốm sứ đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ đến tinh tế bởi vì bề mặt thể hiện nét vẽ là các sản phẩm của gốm và thủy tinh là mặt cong chứ không phải là một mặt phẳng bình thường. Vì là chất liệu đặc biệt không thấm hút nước nên buộc phải sử dụng 3-4 lớp màu để lên được một khối. Các chấm nổi cũng phải tuân thủ các quy tắc đặc biệt để không bị nhoè hay chồng đè lên nhau. Cuối cùng như các bạn thấy, một sản phẩm đến tay các bạn trung bình mất từ 2 tuần đến 1 tháng tùy từng độ khó của sản phẩm. Bởi vậy nên bộ môn này rất hiếm người kiên trì theo đuổi để đạt được thành công.Rồi những tác phẩm đầu tiên của chị cũng ra đời. Chị mang đi tặng hết cho những người bạn đủ duyên với chị rồi khi mọi người muốn đặt hàng các tác phẩm của chị làm ra đến lúc đó chị mới bắt đầu chính thức bắt tay vào công việc đầy thú vị của mình. Chị là tuýp người vui vẻ, hướng ngoại, ưa thích các hoạt động về thể chất… nhưng không hiểu sao chị lại rất thích vẽ Phật. Dù cứ tâm tư xáo trộn thế nào, khi bắt tay vào ngồi vẽ Phật là tâm trí chị lại lắng xuống và tràn ngập sự bình an. Có lẽ đấy chính là đặc ân mà Vũ trụ tặng cho chị bởi rất nhiều người tìm đến với chị và nói: Vì chị vẽ Phật rất đẹp và có hồn. Những sản phẩm này là sự kết hợp của nét thuần Việt cùng công nghệ hiện đại đã trở thành một phương pháp thủ công độc bản, một thương hiệu của riêng Nghệ nhân Bùi Hương Thu.
Chị rất vui vì được nhận được sự ủng hộ và những lời khen đến từ mọi người. Nói về các tác phẩm từ bàn tay khéo léo ma thuật của mình, chị tự hào cho biết tất cả những tác phẩm của chị đều được thể hiện bằng màu vẽ đặc biệt trên gốm và thủy tinh của Pháp và Nga không qua xử lý nhiệt nhưng các tác phẩm vẫn bền đẹp theo năm tháng. Chị sử dụng các mảng màu kết hợp với các hoạ tiết được tổ hợp lại bằng các chấm nhỏ (được gọi là kỹ thuật dotting). Một tác phẩm trung bình mất từ 3 tuần đến vài tháng mới hoàn thiện xong tuỳ theo độ khó và diện tích bề mặt cần thực hiện. Khi tác phẩm đến tay người nhận, ai cũng trầm trồ vì các tác phẩm của chị quá đẹp và tinh xảo.
Chị vốn dĩ là người chỉnh chu, cầu toàn trong công việc. Có lẽ vì thế mà tư duy mỹ thuật của chị không cho phép việc sao chép nhân bản hàng loạt một cách vô hồn. Chị luôn muốn các tác phẩm của mình chỉ có một và các khách hàng là người sở hữu duy nhất. Vậy nên chị không ngừng tìm tòi và nghiên cứu để các tác phẩm của mình ra sau không bao giờ trùng lặp với các tác phẩm trước đó. Vì là người ưa hoạt động nên ngoài việc tập yoga mỗi sáng, chị còn tập thêm bộ môn Võ Aikido cùng con gái vì muốn đồng hành cùng con. Chị tập thêm bộ môn Pole dance (múa cột) vì chị thích cảm giác chinh phục được nỗi sợ hãi độ cao, sợ những vòng xoay tít mù và vượt qua chính mình trên không trung để thực hiện được những động tác đẹp mắt. Chị luôn mong muốn các khách hàng đã từng sở hữu các tác phẩm có thương hiệu Bùi Hương Thu của chị sẽ trở thành bạn bè tốt của chị để mỗi khi nhớ những đứa con tinh thần của mình, chị ngắm lại các tác phẩm ấy ở nhà của họ.

Thông tin liên hệ. Fb Bui Huong Thu
https://www.facebook.com/bui.h.thu?mibextid=LQQJ4d

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.