Ford và SK Innovation dự chi 11 tỷ USD đầu tư sản xuất pin và xe điện, VinFast muốn đến Mỹ liệu giống như David đối đầu Goliath?

Ford và SK Innovation dự chi 11 tỷ USD đầu tư sản xuất pin và xe điện, VinFast muốn đến Mỹ liệu giống như David đối đầu Goliath?

Ford Motor đã đặt ra kế hoạch thiết lập xương sống đối với mảng kinh doanh xe bán tải chạy điện của mình, cam kết chi 11 tỷ USD cùng với SK Innovation của Hàn Quốc xây dựng 3 nhà máy sản xuất pin và xe.

Các nhà máy tại Kentucky và Tennessee của Mỹ sẽ sử dụng gần 11.000 công nhân để sản xuất các phiên bản chạy pin của dòng xe F-series nổi tiếng của Ford.

Ford sẽ chi ra 7 tỷ USD theo kế hoạch, khoản đầu tư lớn nhất mà Ford đã thực hiện trong lịch sử 118 năm. Nhà sản xuất ô tô của Mỹ từng cam kết chi 30 tỷ USD cho điện khí hóa đội xe vào năm 2025.

Ford cùng các đối thủ General Motors và Stellantis sát cánh cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến 40 – 50% số xe bán ra của họ không phát khí thải vào cuối thập niên này. Biden đã kêu gọi xe điện chiếm một nửa doanh số bán hàng năm 2030 trong nỗ lực cắt giảm phát thải.

Lisa Drake, Giám đốc điều hành của Ford tại Bắc Mỹ cho biết, công ty dự đoán 1/3 doanh số xe bán tải sẽ là xe chạy điện vào năm 2030.

Với khoản đầu tư của mình, Ford đang theo chân GM, công ty đang chuyển đổi 3 nhà máy để chế tạo xe điện và có kế hoạch mở các nhà máy pin ở Ohio và Tennessee. GM cam kết chi 35 tỷ USD cho điện khí hóa vào năm 2025 khi ngành công nghiệp ô tô chuyển dịch từ động cơ đốt trong.

Số tiền từ Ford và nhà sản xuất pin SK Innovation sẽ được chia đồng đều giữa các nhà máy sản xuất pin tại Kentucky và Tennessee.

Nhà máy Tennessee có tên là Blue Oval City – biểu tượng hình elip của Ford – sẽ chế tạo các phiên bản chạy điện của chiếc F-150 và các mẫu Super Duty.

Theo đại diện của Ford, công ty đã nhận 150.000 đơn hàng đặt trước cho chiếc F-150 Lightling, bao gồm cả từ những khách hàng chưa từng mua Ford hoặc xe bán tải trước đó.

Ford cho biết, nhà máy Blue Oval City ở Tennessee sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2025 cùng với nhà máy pin đầu tiên tại Kentucky. Nhà máy Kentucky thứ hai sẽ đi vào hoạt động một năm sau đó.