Bạn học của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Cùng khởi nghiệp từ kinh doanh mỳ gói ở Đông Âu, về nước chinh phục căn bếp Việt ở tuổi 50, đại dịch vẫn tăng trưởng 50%/năm

Bạn học của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Cùng khởi nghiệp từ kinh doanh mỳ gói ở Đông Âu, về nước chinh phục căn bếp Việt ở tuổi 50, đại dịch vẫn tăng trưởng 50%/năm

Sự trùng hợp kỳ lạ của hai người bạn học chuyên Toán Tổng Hợp

Ít ai biết rằng, ông Nguyễn Trung Dũng, founder kiêm Tổng giám đốc CTCP DH Foods và tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch tập đoàn Masan là bạn học của nhau tại lớp chuyên Toán trường trung học cơ sở Trung Vương (Hà Nội) và cấp 3 Đại học Tổng hợp (Hà Nội). Câu chuyện được anh Nam Nguyễn, bạn học của cả hai chia sẻ.

Có nhiều điểm chung giữa hai người bạn này: học rất xuất sắc, cùng đi học ở Đông Âu, khởi nghiệp từ kinh doanh mỳ và về Việt Nam lập nghiệp trong ngành thực phẩm.

Tỷ phú Quang bắt đầu khởi nghiệp tại Nga từ những năm 1990 thông qua việc bán mì gói cho người Việt sinh sống tại đây. Công việc kinh doanh thuận lợi đã giúp ông xây dựng nhà máy sản xuất với công suất 30 triệu gói mì mỗi tháng, sau đó mở rộng đầu tư sang tương ớt. Năm 2002, ông Quang về Việt Nam lập nghiệp với nước tương Chinsu, năm 2003 có thêm nước mắm Chinsu và đến năm 2007 cho ra đời sản phẩm mì Omachi. Gần 20 năm khởi nghiệp ở Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Kantar Worldpanel, gần 98% gia đình Việt có ít nhất một sản phẩm của Masan, và ông Nguyễn Đăng Quang đã trở thành một trong 5 tỷ phú USD của Việt Nam, trong khi vốn hoá thị trường của Masan đạt hơn 6 tỷ USD.

Nếu tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thành công rất sớm khi buôn mỳ sang Nga, và được coi là “người đã dạy người Nga ăn mỳ ăn liền và tương ớt” thì ông Nguyễn Trung Dũng đã rất thành công trong việc kinh doanh mì gói ở Ba Lan.