Ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục ô nhiễm nguồn nước là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục ô nhiễm nguồn nước là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Ô nhiễm môi trường nước và những điều bạn cần phải biết

Nước là nguồn tài nguyên thiết yếu cho mọi sự sống trên Trái Đất. Tuy nhiên hiện nay ô nhiễm môi trường nước đang là vấn đề rất đáng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Vậy ô nhiễm nguồn nước là gì? Những nguyên nhân, hậu quả từ vấn đề này ra sao? Giải pháp nào giúp khắc phục nước bị ô nhiễm hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
        Ô nhiễm môi trường nước ảnh hưởng đến sự sống muôn loài

Ô nhiễm môi trường nước là gì?

Ô nhiễm môi trường nước xảy ra khi các nguồn nước như: ao, hồ, sông suối, mạch nước ngầm, đại dương,… bị xâm nhập bởi các chất độc hại chứa trong chất thải chưa qua xử lý. Biểu hiện thường thấy của ô nhiễm nước là xuất hiện mùi hôi thối, nổi bọt khí hoặc váng, màu sắc thay đổi (màu đen, màu vàng, màu nâu đỏ,…).

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước

Để có giải pháp khắc phục hiệu quả, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn ô nhiễm nước. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Nước thải chưa qua xử lý
Theo Tổ chức Liên hợp quốc, hơn 80% nước thải trên thế giới chảy ngược trở lại môi trường mà không qua xử lý. Nước thải chưa qua xử lý chứa đựng nhiều loại hóa chất, kim loại độc hại, vi khuẩn và mầm bệnh. Dòng nước này không chỉ nguy hiểm đối với sự sống của nhiều sinh vật dưới nước mà ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người khi sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt.

Nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm nguồn nước

Sự cố tràn dầu

Các vụ tràn dầu lớn và rò rỉ dầu, mặc dù thường là do tai nạn, nhưng lại là nguyên nhân phổ biến gây ô nhiễm môi trường nước. Lượng dầu tràn ra không được xử lý kịp thời sẽ hủy diệt sự sống nhiều sinh vật dưới nước và gây ô nhiễm nước nghiêm trọng.

Sử dụng hóa chất nông nghiệp

Việt Nam là một nước phát triển mạnh về nông nghiệp, do đó sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón,… để bảo vệ thực vật được diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, khi các chất này thấm vào mạch nước ngầm, chúng có thể gây hại cho động vật, thực vật và con người. Đây được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên ô nhiễm nước ở Việt Nam.

Đổ rác ra biển 

Theo báo cáo của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), mỗi năm có khoảng từ 19 đến 23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển. Nếu duy trì tốc độ ô nhiễm này, lượng nhựa đại dương ước tính sẽ tăng lên 29 triệu tấn mỗi năm vào năm 2040. Điều này sẽ gây ra thiệt hại nặng nề đối với môi trường sống của động vật dưới nước.

Rác thải nhựa gây ra ảnh hưởng đối nặng nề với nguồn nước

Ô nhiễm môi trường nước gây những hậu quả gì?

Có bao giờ bạn đặt câu hỏi: Ô nhiễm nguồn nước gây ra hậu quả gì không? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các hậu quả có thể gặp phải với nguồn nước bị ô nhiễm nhé!

Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và gây ra ra các loại bệnh như dịch tả, giardia và sốt thương hàn. Thậm chí, nếu sử dụng nguồn nước ô nhiễm trong dài hạn thì có thể dẫn tới các bệnh nguy hiểm như ung thư, bại liệt, dị tật…

Ô nhiễm môi trường nước ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Gây mất cân bằng sinh thái

Ô nhiễm nguồn nước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ô nhiễm nước mà còn gây mất cân bằng sinh thái. Hiện tượng cá chết hàng loạt, sự biến mất của những loài tảo, sinh vật đại dương,… là minh chứng cho thấy tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm đến tự nhiên.

Ảnh hưởng đến mạch nước ngầm

Theo thời gian, nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ngấm xuống các mạch nước ngầm. Từ đó các mạch nước ngầm cũng sẽ bị biến đổi tính chất. Khi nguồn nước này được sử dụng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến giống nòi.

Gây thiệt hại kinh tế

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (2020), nguồn nước bị ô nhiễm nặng đang làm giảm 1/3 tốc độ tăng trưởng kinh tế ở một số quốc gia trên thế giới. Việc mất nhiều chi phí và thời gian để xử lý, khắc phục hậu quả do ô nhiễm môi trường nước khiến nhiều quốc gia thiệt hại về kinh tế.

Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước

Hiểu được nguyên nhân gây được ô nhiễm môi trường nước sẽ giúp chúng ta tìm ra một số giải pháp để khắc phục như sau:

Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước

Hạn chế sử dụng hóa chất nông nghiệp

Với những người làm nông nghiệp, có thể ứng dụng nông nghiệp xanh. Sử dụng nguồn phân hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát dịch hại sinh học,…là cách để giảm lượng hóa chất ngấm mạch nước ngầm. Đây là giải pháp rất phù hợp đối với vấn đề ô nhiễm môi trường ở Việt Nam hiện nay.

Xử lý nước thải hợp lý

Lượng chất thải ra ngoài môi trường chưa qua xử lý chứa rất nhiều mầm mống nguy hại. Vì vậy, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng quy trình và kỹ thuật trước khi xả ra ngoài môi trường là điều cần thiết để giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước.

Sử dụng lõi lọc nước

Biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất chính là sử dụng lõi lọc nước để giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước. Đây được xem là giải pháp thông minh giúp mọi người tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đảm bảo được nguồn nước an toàn để sử dụng.

Lõi lọc nước Dr.Efil hiện đại có thể loại bỏ được hết những vi khuẩn, chất cặn bã có trong nước, giúp cho quá trình vệ sinh cá nhân, sử dụng nước được an toàn hơn. Do vậy, người dùng có thể sử dụng nguồn nước trực tiếp mà không cần phải đun sôi hay bất kỳ hình thức tinh lọc nào khác.

Kết luận: Ô nhiễm môi trường nước đang là vấn đề cấp bách được quan tâm, bởi nó tác động ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta. Hi vọng rằng, bài viết này đã cung cấp đến bạn kiến thức hữu ích về ô nhiễm nguồn nước và những giải pháp khắc phục hiệu quả.

Địa chỉ: 22 Cao Triều Phát, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM

Điện thoại: 0844588866
Fax: 0844588866
Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.