HÀNH TRÌNH TỰ THÂN LẬP NGHIỆP CỦA DOANH NHÂN TRẺ

HÀNH TRÌNH TỰ THÂN LẬP NGHIỆP CỦA DOANH NHÂN TRẺ

Hẹn buổi cà phê giao lưu với anh từ những tháng cuối năm 2022 nhưng mãi đến những ngày đầu tháng 03 năm 2023 chúng tôi mới có buổi gặp gỡ và trao đổi cùng với Doanh nhân trẻ Kim Tấn Dũng. Biết đến anh trên những diễn đàn doanh nghiệp, những buổi truyền cảm hứng cho các bạn Sinh viên tại các trường Đại học, những buổi talkshow trực tuyến và trực tiếp dành cho các anh chị chủ doanh nghiệp nay mới được gặp anh để biết thêm về hành trình lập nghiệp của anh. Những câu chuyện thú vị nào sẽ được anh bật mí, chúng ta cùng nhau theo dõi nội dung buổi phỏng vấn
   Ông Kim Tấn Dũng, Nhà sáng lập và điều hành KIM Communication

NHÂN DUYÊN

Nhân duyên nào thôi thúc anh lập nghiệp ở tuổi 34 và đâu là nhân tố giúp anh quyết định dấn thân vào việc tạo dựng doanh nghiệp riêng cho mình?

Anh Tấn Dũng: Xuất thân từ anh nông dân – thư sinh (cười) ở Miền tây, rời nơi mình sinh ra và lớn lên để tiếp tục bước vào giảng đường Đại học tại Tp. HCM năm 1999 với hy vọng sẽ được đổi đời nhờ vào sự tôi luyện tri thức. Với mình con đường này rất gian nan và vất vả vì hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn. Để có thể sống và học tập được tại thành phố này, mình chưa có một ngày ‘thất nghiệp” để mưu sinh lo cho việc học và lo cho gia đình dưới quê nhà. Ra trường Dũng đi làm gần 11 năm tại vài công ty trong lĩnh vực truyền thông (Marketing Communications) cũng tạo dựng được uy tín nhất định trong mắt khách hàng. Suốt 11 năm này Dũng được công ty giao đảm trách những dự án lớn đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Unilever, Hitachi, Nestle và đã tạo được sự tin cậy với khách hàng thông qua hàng trăm dự án đã triển khai. Trong suốt chặng đường hơn 10 năm đi làm, có ba việc luôn thôi thúc mình: Làm sao để có thể mang đến nhiều giá trị cộng thêm cho khách hàng? Làm thế nào để truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tiếp nối ngành marketing? và Làm sao để đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng nơi mà chúng ta đã, đang sống và làm việc mỗi ngày? Như một nhân duyên, Dũng đã kiến tạo ra công ty đầu tiên trong sự nghiệp của mình mang tên KIM Communication vào tháng 06 năm 2015. 

Chữ KIM trong KIM Communication có ý nghĩa thế nào đối với anh?

Anh Tấn Dũng: wow câu hỏi này thật hay và bất ngờ với mình. Nếu anh để ý thì sẽ thấy KIM chính là họ của mình. Sau gần 2 tuần suy nghĩ hết tên này đến tên kia để đặt cho công ty vào thời điểm 2015 và cuối cùng mình quyết định chọn KIM Communication như là một cách tri ân tổ tiên và gần nhất là tri ân ba mẹ của mình. KIM không còn là một cá thể mà trên hành trình dấn thân, phát triển doanh nghiệp lúc nào cũng có sự đồng hành của Tổ tiên. Họ dõi theo, chở che, dẫn lối để cùng với mình vượt qua những thách thức, cho mình thêm niềm tin, động lực để tiến về phía trước. Bởi lẽ đó, phương châm sống của mình là phải Tri ân và biết ơn dù là những trợ duyên nhỏ nhất.
Song thân của Doanh nhân Kim Tấn Dũng

 

Đến hiện tại anh đã kiến tạo và đầu tư vào bao nhiêu doanh nghiệp rồi?
Ông Kim Tấn Dũng: Những tháng năm đầu tiên tạo dựng công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo KIM (KIM Communication) Dũng cũng rất lo lắng. Lo lắng sẽ không thành công, lo lắng cho những nhân sự theo mình những tháng ngày đầu tiên sẽ về đâu nếu công ty không trụ được? Lo lắng sẽ không có khách hàng và nhiều nhiều điều trăn trở khác. Thế nhưng bằng niềm tin, nỗ lực và sự kiên trì của toàn bộ nhân sự, công ty có lãi ngay năm đầu tiên trong niềm huân hoan của đội ngũ. Tiếp nối sự thành công này, Dũng tiếp tục sáng lập và đầu tư vào một số doanh nghiệp nữa: Sáng lập công ty TNHH Quảng cáo DMS vào tháng 06 năm 2017; Sáng lập công ty cổ phần Công nghệ Việt vào tháng 07 năm 2019; Đầu tư vào công ty cổ phần Đông trùng hạ thảo năm 2021; Sáng lập và là Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần truyền thông THE18 vào tháng 06 năm 2022. Và nếu thuận duyên có thể sẽ có thêm một vài doanh nghiệp nữa trong tương lai cho KIMGroup (cười).

LÒNG TRẮC ẨN

Chúc mừng anh với những doanh nghiệp đã được anh tạo dựng. Như anh chia sẻ nếu thuận duyên sẽ có thêm một vài doanh nghiệp mới trong tương lai. Anh có thể chia sẻ thêm những

 

điểm nổi trội của các doanh nghiệp tương lai này được không? và như thế nào sẽ là thuận duyên?

Ông Kim Tấn Dũng: Dũng cũng đoán là anh sẽ hỏi câu này. Sau gần 8 năm với 4 doanh nghiệp được tạo ra và đầu tư vào một doanh nghiệp về Đông trùng hạ thảo. Những doanh nghiệp tương lai Dũng sẽ hướng đến mô hình mang tính cải tiến (innovation) để có thể đóng góp một phần giải pháp trong việc giải quyết những nổi đau (pain points) của cộng đồng, giúp cho xã hội chúng ta ngày càng bình an hơn, hạnh phúc hơn bởi một chút một chút đóng góp từ doanh nghiệp của mình. Còn thuận duyên theo Dũng đó là Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa, khi nào “vũ trụ sắp đặt và dẫn lối” dựa trên bản kế hoạch đã phát triển, khi nào xã hội, kinh tế hội đủ điều kiện và khi nào kết nối được những mảnh ghép chính (con người) giúp kiến tạo ra doanh nghiệp để có thể tồn tại và phát triển vững bền, khi ấy những doanh nghiệp tương lai này sẽ được khởi động, nhưng ngày này sẽ không quá xa. Dũng tin là như vậy.

Nghe anh nói có vẻ như những doanh nghiệp tương lai sẽ là mô hình doanh nghiệp phi lợi nhuận?

Ông Kim Tấn Dũng: (Cười tươi) Thoáng nghe qua mọi người sẽ nghĩ doanh nghiệp tương lai sẽ chuyên đi làm thiện nguyện phải không anh? Thật ra là đúng một phần, đã là doanh nghiệp và để có thể phát triển bền vững thì bắt buộc phải tạo ra lợi nhuận. Các doanh nghiệp tương lai tại KIMGroup cũng vậy, mô hình kinh doanh là sẽ áp dụng khoa học, công nghệ để vận hành và sản phẩm hay dịch vụ cung cấp phải tạo ra được lợi nhuận. Doanh thu và lợi nhuận càng tốt thì doanh nghiệp sẽ đóng góp cho sự thịnh vượng và phát triển của xã hội, công đồng càng lớn.

Nghe có vẻ thú vị quá anh. Chắc là sản phẩm, dịch vụ hướng đến môi trường sống xanh-sạch-đẹp?

Ông Kim Tấn Dũng: Cho phép anh giữ bí mật xíu nhen. Sản phẩm hay dịch vụ của những doanh nghiệp tương lai này chắc chắn sẽ góp phần làm xanh môi trường sống cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng nên tụi anh cũng rất háo hức với những ý tưởng đã xây dựng. Hiện tại đang trong giai đoạn kiểm tra tính khả thi về mức đầu tư và nguồn nhân lực cho dự án.

TRIẾT LÝ KINH DOANH

Để có thể kiến tạo và phát triển nhóm các công ty, chắc hẳn anh phải có phương châm để vận hành doanh nghiệp?

Ông Kim Tấn Dũng: Những ngày đầu tiên khi sáng lập KIM Communication anh cũng không có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và điều hành doanh nghiệp. Ở thời điểm đó phần lớn là thông qua trải nghiệm thực tế tại các công ty nơi anh làm việc suốt 11 năm, cộng thêm việc tham gia một số khóa học ngắn về CEO trước đó để đề ra một số nguyên tắc cho việc vận hành công ty. Sau khi thành lập KIM, anh tiếp tục học một số khóa học về Leadership tại Singapore, Global leadership tại Mỹ, MBA của trường Đại học Ubis tại Thụy Sỹ để giúp mình có thêm kiến thức bên cạnh những trải nghiệm. Với kiến thức học tập kèm theo trải nghiệm thực chiến anh đặt ra phương châm kinh doanh cho KIMGroup dựa trên các tiêu chí
Lễ tốt nghiệp nhận bằng MBA tại Thụy Sỹ

    • Văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của mỗi công ty, góp phần để khách hàng, đối tác nhận diện bạn khác với công ty khác như thế nào. Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) có thể cải tiến theo chiều hướng tốt hơn theo thời gian hoạt động của doanh nghiệp nhưng cần có bản sắc riêng và hướng đến những giá trị tích cực mà doanh nghiệp mang lại cho nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng.
    • Sản phẩm, dịch vụ: Phải thật sự mang đến giá trị với khách hàng. Tất cả ý tưởng, công việc triển khai phải giúp khách hàng giải quyết được những trăn trở của họ và đạt được mục tiêu mà họ đặt ra thông qua từng dự án.
  • Thương hiệu: Với KIMGroup thái độ phục vụ và chất lượng dịch vụ là điều tiên quyết giúp công ty xây dựng uy tín, niềm tin với khách hàng và đối tác. Đây cũng là triết lý kinh doanh của KIMGroup từ những ngày đầu tiên thành lập. Một khi tên của bạn (công ty và cá nhân) hiện diện trong tâm trí khách hàng thì việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn so với các công ty bạn trong cùng lĩnh vực.

Và để vận hành các điều trên chúng tôi xây dựng chuỗi 6 giá trị cốt lõi để áp dụng vào việc thực thi hàng ngày tại công ty: 

  • GIÁ TRỊ tiếp nhận thông tin, dự án với thái độ không gì là không thể
  • GIÁ TRỊ con người luôn được đặt ưu tiên hàng đầu
  • GIÁ TRỊ xây dựng bằng niềm tin và sự chính trực
  • GIÁ TRỊ hướng đến niềm đam mê và sự nhiệt huyết trong công việc
  • GIÁ TRỊ tập trung vào chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng
  • GIÁ TRỊ thông qua các hoạt động cho cộng đồng và xã hội

THÁCH THỨC

Các công ty của anh đã vượt qua đại dịch Covid như thế nào? Đâu là yếu tố tiên quyết để vượt qua thách thức?

Ông Kim Tấn Dũng: Như chúng ta thấy, thiên tai, dịch họa ngày càng có xu hướng nghiêm trọng hơn đặc biệt là đại dịch Covid 2019 đã làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam chúng ta hầu như tất cả các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro trong hai năm nặng nề nhất 2020 – 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid. Tại các doanh nghiệp của KIMGroup cũng thế, thời điểm đó ngành truyền thông cũng là một trong những mảng dịch vụ chịu nhiều thách thức do khách hàng cắt giảm ngân sách, các chính sách hạn chế lây lan dịch bệnh từ chính phủ cũng không thuận lợi để có thể triển khai các chiến dịch trực tiếp, chuỗi cung ứng tắt nghẽn, người dân lo lắng và hoang mang trong bối cảnh chưa có vacxin và nhiều yếu tố khác khiến nhiều doanh nghiệp đã không thể trụ được. Các doanh nghiệp tại KIM vượt qua được cơn đại dịch là nhờ vào sự đồng thuận “chia ngọt xẻ bùi” từ BGĐ và toàn thể đội ngũ nhân sự. Các khoản phúc lợi, thu nhập trong suốt đại dịch đã được BGĐ truyền thông chi tiết đến từng nhân viên và được sự đồng thuận của 100% nhân viên để đồng hành cùng công ty vượt thách thức; Mảng dịch vụ Digital Marketing phát huy cao trong giai đoạn này cũng nhờ vào tầm nhìn trước đó (KIM mở rộng dịch vụ này năm 2018); Một số khách hàng mảng dược phẩm và sản phẩm thiết yếu vẫn triển khai mặc dù không nhiều. Bằng tất cả sự nổ lực của toàn bộ đội ngũ, kết quả kinh doanh hai năm thách thức nhất trong đại dịch công ty vẫn có được lợi nhuận để có thưởng cho toàn bộ nhân sự tại công ty.

Kết quả quá sức tuyệt vời anh. Để có được thành tựu trên quan điểm của anh như thế nào trong việc xây dựng và truyền cảm hứng cho đội ngũ?

 

Ông Kim Tấn Dũng: Với vai trò là Lãnh đạo, việc xây dựng Văn hóa doanh nghiệp sao cho có nét riêng và truyền cảm hứng cho toàn bộ đội ngũ, đặc biệt là cấp quản lý là rất quan trọng và cần thiết. Hơn thế nữa tại KIM Communication anh luôn xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp cho từng nhân viên để họ thấy được tương lại của mình trên hành trình làm việc, cống hiến và phát triển tại công ty. Mọi cá nhân tại KIMGroup đều có được cơ hội như nhau để phát triển sự nghiệp của mình, ngay cả việc thay thế anh để điều hành công ty trong tương lai. Những nhân sự chủ chốt họ được phân quyền và quyết định những việc liên quan với chức vụ của họ. Anh luôn xây dựng đội ngũ trên tinh thần tự chủ, bản thân các bạn phải là chủ dự án (project owner) để tìm ra ý tưởng, phương cách phục vụ và mang đến nhiều giá trị tốt nhất cho khách hàng. Một điều anh rất vui và tự hào với thành tựu đạt được trong năm 2022. Đó không phải là doanh thu bao nhiêu chục tỷ, lợi nhuận nhiều hay không mà đó là hàng loạt những nhân sự cũ đã từng nghỉ việc tại công ty từ năm 2015 đến năm 2021 đã quay trở lại công ty làm việc, nhiều bạn khác hỏi thăm để quay về nhưng công ty không còn vị trí. Cũng trong năm 2022, công ty tiếp nhận 8 bạn thực tập (internship) thì đã có 6 bạn xin ở lại công ty làm việc sau khi hết thời gian thực tập. Sau khi khảo sát về môi trường và văn hóa công ty thì cả 6 bạn đều cho thang điểm 10/10. Đây chẳng phải rất tuyệt vời sao? Anh rất tự hào về điều nay, một phần thưởng lớn sau gần 8 năm xây dựng và phát triển công ty.

Là một công ty về truyền thông anh đã có những chiến dịch gì để quảng bá cho doanh nghiệp của anh với khách hàng của mình?

Ông Kim Tấn Dũng: Với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông như doanh nghiệp của anh thì NIỀM TIN của khách hàng dành cho công ty là yếu tố quyết định. Làm sao để khách hàng thốt ra “I trust You/Your company” là chúng ta đã thành công 50% rồi, phần còn lại là thực thi đúng chất lượng dịch vụ đã cam kết, làm được như vậy mọi việc sẽ rất ổn. Những ngày đầu tiên anh xây dựng niềm tin cho khách hàng từ thương hiệu cá nhân, chữ TRUST là ngôn từ anh xây dựng từ những ngày làm việc đầu tiên khi ra trường và cứ thế bám đuổi để xây dựng uy tín và tình yêu thương của khách hàng dành cho mình thông qua từng dự án. Tiếp theo là xây dựng đội ngũ để tiếp bước định hướng và nhân cách sống của mình để khách hàng cũng tin, yêu đội ngũ của công ty như họ đã từng tin, yêu mình trước đây (cười). Và anh làm điều này hoàn toàn không tốn chi phí của công ty, nôm na là làm marketing 0 đồng á. Một khi khách hàng đã tin và yêu mình hay công ty của mình họ sẽ giới thiệu cho mình những khách hàng mới trong mối quan hệ của họ. Điều này rất giá trị với công ty, nói theo ngôn ngữ Marketing thì đó là truyền thông bằng hình thức Word of Mouth (truyền miệng), phương thức này rất hữu hiệu và hoàn toàn tự nhiên. Trách nhiệm của doanh nghiệp càng lớn hơn khi được khách hàng tin yêu và giới thiệu với khách hàng mới. Công ty anh luôn tri ân và biết ơn những vị khách quý này bằng cách thực hiện thật tốt các chiến dịch để người giới thiệu mình họ cảm thấy hãnh diện và tự hào khi giới thiệu đúng người, đúng công ty cho bạn bè của họ.

Trên cả tuyệt vời anh ạ. Nếu có một câu nói truyền cảm hứng sống và làm việc cho mọi người thì đó là gì?

Ông Kim Tấn Dũng: Hãy sống với niềm đam mê cháy bỏng bên trong bạn và hãy kiên định với nó. Hãy sống tử tế với nghề đã nuôi sống bạn, gia đình bạn và đừng quên tri ân, biết ơn tất cả những nhân duyên hữu hình hay vô hình đã hỗ trợ bạn trong hình trình phát triển bản thân. Và hãy dành lòng yêu thương chân thành với lòng trắc ẩn sâu sắc để mang đến nhiều giá trị tốt đẹp cho mọi thứ xung quanh bạn.

 

Cảm ơn anh về buổi trao đổi thú vị này, mến chúc anh và KIMGroup sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa để mang đến những giá trị tốt đẹp cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng trong tương lai. Chúc anh nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Nội dungPV Viết Quyết – Mạnh Hưng
                                                                                                                                                                                                                                                  Hình ảnhNAM LONG

Nguồn : PHONGCACHDOANHNHAN.COM

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.