Văn phòng cho thuê có dấu hiệu khởi sắc

Văn phòng cho thuê có dấu hiệu khởi sắc

Các văn phòng được cải tạo với giá thuê 16 USD, tương đương 368.000 đồng/m2/tháng, được tặng phí quản lý đang hút khách thuê bình dân, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ trong nước.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển văn phòng ra ngoài khu trung tâm TP của các nhóm khách thuê đang trở nên dễ dàng và phổ biến hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ không còn khắt khe bằng mọi giá tìm văn phòng cao cấp tại khu trung tâm mà sẵn sàng dịch chuyển ra các quận khác vì chi phí mặt bằng hợp lý hơn và có nhiều lựa chọn hơn.

Giám đốc Công ty TNHH V., chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa đi các nước, cho biết trước đây ông thuê hẳn 1 tòa nhà 5 tầng ở quận 2 để thuận tiện giao dịch, làm việc tại cảng Cát Lái. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, công ty đã chuyển qua thuê chung văn phòng với một doanh nghiệp khác để tiết kiệm chi phí.

Thực tế nhu cầu kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay vẫn ở trạng thái dè chừng, tiết kiệm tối đa chi phí, vì vậy việc thuê mặt bằng, văn phòng để làm việc hay kinh doanh đều có sự cân nhắc, tính toán. Đây chính là cơ hội cho những sản phẩm thuê có giá trung bình và thấp. Với những khu văn phòng cao cấp, mặt bằng đẹp, diện tích lớn gần trung tâm buộc phải giảm giá tối đa mới mong giữ được khách thuê.

Giám đốc một công ty có tòa nhà cho thuê tại quận 2 cho biết trước đây công ty không có chủ trương cho khách lẻ thuê. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khách hàng lớn dừng thuê nguyên căn và không tìm được khách mới, ông buộc phải thay đổi. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp tìm đến thuê 1 sàn hoặc một vài phòng, ông đều đồng ý.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VNO, thừa nhận phân khúc văn phòng giá rẻ đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tin tưởng vào nỗ lực chống dịch của Chính phủ và lãnh đạo TP HCM, vắc-xin Covid-19 đang dần phổ biến nên họ vẫn đua nhau tìm mặt bằng để làm văn phòng hoặc kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

“Tuy nhiên, những nhóm khách hàng này thường cần diện tích thuê vừa phải, giá thuê rẻ, chủ yếu tòa nhà hạng C, giá dưới 20 USD/m2 để thăm dò, tiết kiệm chi phí, bởi tiền thuê mặt bằng là chi phí cố định, không thể tốn kém quá nhiều sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp khi kinh doanh gặp khó” – ông Hải nhận xét.

Dữ liệu mới đây từ Bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu cho thấy thị trường văn phòng, thị trường nhà ở và lĩnh vực hậu cần tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư trong năm 2021. Trong đó, lĩnh vực văn phòng cho thuê sẽ tích cực ngay khi những chương trình liên quan tới vắc-xin Covid-19 được triển khai rộng rãi trên thế giới.