Một năm đầy biến động của giới siêu giàu

Một năm đầy biến động của giới siêu giàu

2021 là năm không thể quên đối với những người giàu nhất trên thế giới. Từ tháng 1 đến đầu tháng 12, 2.660 tỉ phú đã kiếm được tổng cộng 1.600 tỉ USD.

Tuy nhiên, không phải tỉ phú nào cũng có một năm suôn sẻ. Trong cùng giai đoạn, 10 tỉ phú có mức độ giàu có sụt giảm mạnh mẽ nhất, chứng kiến khối tài sản của họ bốc hơi tổng cộng 152 tỉ USD.

Án phạt kỷ lục

Giới siêu giàu Trung Quốc là nhóm chịu tổn thất nặng nề nhất khi có đến 6 gương mặt trong danh sách này. Năm ngoái, các tỉ phú Trung Quốc dẫn đầu thế giới về tăng trưởng tài sản, với mức tăng 60% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, con số này trong năm 2021 chỉ là 4%.

Chiến dịch siết chặt quản lý của chính phủ Trung Quốc đối với hàng loạt lĩnh vực, từ thương mại điện tử đến dạy thêm, đã dẫn đến nhiều đợt bán tháo cổ phiếu ồ ạt, khiến giá trị thị trường của các công ty nội địa sụt giảm hàng trăm tỉ USD.

Trong năm nay, tính đến ngày 10-12, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Pinduoduo đã mất gần 2/3 giá trị trong khi giá cổ phiếu của Tập đoàn Alibaba tụt gần 50% trong cùng giai đoạn. Họ là hai trong số nhiều công ty Trung Quốc đang đối mặt với hàng loạt án phạt và quy định nghiêm ngặt liên quan đến an ninh dữ liệu và hành vi độc quyền.

Trong năm 2021, các nhà sáng lập của Pinduoduo và Alibaba là những người chứng kiến mức thâm hụt tài sản sâu nhất thế giới, với tỉ phú Hoàng Tranh của Pinduoduo mất 40,2 tỉ USD tính đến ngày 10-12 trong khi tỉ phú Jack Ma mất 21,4 tỉ USD trong cùng giai đoạn. Tỉ phú Hoàng mất 64% tài sản trong năm nay khi giá cổ phiếu của Pinduoduo chứng kiến mức giảm tương tự.

Vốn đã chịu tác động từ chiến dịch điều tra chống độc quyền nhằm vào các công ty công nghệ Trung Quốc, Pinduoduo rơi vào cảnh khốn khó trăm bề khi ông Hoàng đột ngột rời ghế chủ tịch vào tháng 3, ngay khi Pinduoduo vượt qua Alibaba để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất quốc gia này.