Chuyên gia VNDIRECT nuối tiếc vì nghi ngờ sức tăng của TTCK trong năm 2021, gọi tên nhóm cổ phiếu tiêu điểm năm 2022

Chuyên gia VNDIRECT nuối tiếc vì nghi ngờ sức tăng của TTCK trong năm 2021, gọi tên nhóm cổ phiếu tiêu điểm năm 2022

Chuỗi ngày thăng hoa cùng thị trường năm 2021 khép lại với việc VN-Index bứt phá tăng gần 36%, thuộc top các thị trường có mức sinh lời tốt nhất toàn đây. Đây là lúc nhà đầu tư nhìn lại chặng đường 1 năm đã qua để rút ra nhiều bài học cho mùa đầu tư tiếp theo. 

Tại hội thảo trực tuyến được tổ chức bởi CTCK VNDIRECT chiều 5/1, bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích VNDIRECT cho rằng, bên cạnh các yếu tố tích cực về mặt điểm số hay thanh khoản đã được đề cập đến nhiều, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 đã thực sự trưởng thành và tiệm cận các nước trong khu vực nhờ sự thông suốt giao dịch trong nửa cuối của năm. Kết quả của sự cải thiện này chính là việc thanh khoản bùng nổ, trung bình khối lượng giao dịch khoảng 30.000 tỷ đồng/phiên, thậm chí đã từng ghi nhận con số trên ngưỡng 50.000 tỷ đồng. 

Sự gia nhập của nhà đầu tư cá nhân mới cũng được vị chuyên gia nhắc đến, song điều ấn tượng không nằm ở số lượng mà là kiến thức đầu tư. Đây chính là điểm khác biệt so với giai đoạn 2008, giúp kỹ năng cũng như tâm lý đầu tư hiện đã trở nên ổn định hơn. Mặt khác, bà Hiền đánh giá thị trường chứng khoán sau năm 2021 đã thực sự chứng minh năng lực của một kênh dẫn vốn trung và dài hạn bên cạnh hệ thống ngân hàng và trái phiếu. Lượng vốn huy động qua phát hành cổ phiếu, chưa tính đến chia cổ tức bằng cổ phiếu, đã đạt kỷ lục trên 100.000 tỷ đồng, cho thấy chứng khoán không những trở thành nơi giúp doanh nghiệp huy động vốn mà còn khơi thông nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư.