27 tỷ USD ‘bốc hơi’ nhanh chóng, đây là tỷ phú mất nhiều tiền nhất thế giới

27 tỷ USD ‘bốc hơi’ nhanh chóng, đây là tỷ phú mất nhiều tiền nhất thế giới

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Colin Huang đã giảm hơn 27 tỷ USD, sau khi cổ phiếu của công ty lao dốc vì Trung Quốc tăng cường kiểm soát đối với các gã khổng lồ internet.

Đây là mức sụt giảm tài sản lớn nhất trong số 500 người giàu nhất thế giới. Con số này lớn hơn nhiều so với con số gần 16 tỷ USD của chủ tịch tập đoàn Evergrande của Trung Quốc – Hứa Gia Ấn, người sở hữu đế chế bất động sản hiện đang vật lộn với đống nợ khủng.

Đây chính là ví dụ rõ ràng nhất về tình thế xoay chuyển đối với tầng lớp tỷ phú Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi “thịnh vượng chung” và thúc đẩy các công ty thuộc khu vực tư nhân của nước này. Trong năm nay, cổ phiếu của Pinduoduo, hay PDD, đã giảm mạnh hơn so với Alibaba hoặc Tencent.

Chiến lược gia chứng khoán Kenny Ng của công ty Everbright Sun Hung Kai ở Hồng Kông, cho biết Pinduoduo “dễ bị tổn thương hơn so với các công ty cùng ngành. Các công ty này có mô hình trưởng thành và sinh lợi tốt hơn” như Alibaba và Tencent. “Đó là lý do chính khiến cổ phiếu PDD giảm nhiều so với các công ty công nghệ khác”.

Cổ phiếu của Pinduoduo niêm yết tại Mỹ đã giảm 44% trong năm 2021, so với mức giảm 33% đối với ADR của Alibaba. Cổ phiếu của Tencent niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 20% trong năm nay.