Quản lý 8.000 điểm bán hàng, mang về doanh thu hơn 400 tỷ/ năm, Saler 8x ghi điểm trong mắt Sếp Trí và chốt lương thành công 38 triệu đồng

Quản lý 8.000 điểm bán hàng, mang về doanh thu hơn 400 tỷ/ năm, Saler 8x ghi điểm trong mắt Sếp Trí và chốt lương thành công 38 triệu đồng

Tập 10 “Cơ hội cho ai” là cuộc đối đầu của cặp đôi ứng viên: Hoàng Thị Vân, 37 tuổi, cử nhân Kinh tế Đại học Kinh tế Quốc dân, Thạc sĩ Ngân hàng Học viên Ngân hàng. Cô có hơn 20 kinh nghiệm bán hàng, xây dựng kế hoạch, quản trị – phát triển đội nhóm, kênh bán hàng. Trong 5 năm làm Trưởng phòng Kinh doanh, nữ ứng viên đã quản lý 8.000 điểm bán, 9.000 nhân sự, liên tục hoàn thành trên 100% kế hoạch, tăng trưởng doanh thu bình quân/năm trên 50%, doanh thu kênh bán hàng phụ trách tăng từ hơn 400 tỷ/năm.

Trình Quốc Huy, 33 tuổi, cử nhân Kinh tế đại học Kinh tế TP.HCM, đang làm luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Viện Quản trị & Công nghệ FSB. Nam ứng viên là một trong những người tiên phong mở rộng và phát triển tour du lịch Singapore – Malaysia. Anh từng thắng hợp đồng vận chuyển 3.000 khách đi Malaysia năm 2017 (một trong những đoàn lớn nhất đi Malaysia vào thời điểm đó).

Câu hỏi phản biện dành cho cặp đôi ứng viên là: “Bạn làm với công ty A được hơn một năm, có công ty B mời bạn và yêu cầu phải nhận việc gấp với một mức đãi ngộ rất hấp dẫn. Nhưng bạn được sếp tin tưởng, giao giữ vai trò quan trọng trong một dự án sống còn của công ty A. Vậy bạn sẽ quyết định đi hay ở lại?”

Quốc Huy cho biết anh sẽ ở lại trong tình huống này, bởi lòng trung thành, cũng như tránh làm ảnh hưởng xấu đến công ty. Anh cũng cho hay cách đây khoảng hai năm, đã từng có ý định thay đổi công việc, tuy nhiên dịch bệnh kéo đến ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực của anh, cũng có một số công ty khác offer tốt để mời anh về, nhưng anh đã từ chối, ở lại và giúp công ty vượt qua khó khăn.

Đặt câu hỏi chất vấn đối thủ, Hoàng Vân giả định nếu Quốc Huy có áp lực tài chính trong thời điểm đó, thì lựa chọn của anh sẽ thay đổi hay không?

Khẳng định bản thân luôn có kế hoạch dự phòng cũng như ngân quỹ đề phòng rủi ro, Quốc Huy cho biết sẽ không bao giờ để mình và gia đình rơi vào khó khăn trong khủng hoảng tài chính. Vì thế, câu trả lời của anh vẫn sẽ là theo dự án đến cùng, không từ bỏ công ty.

Đặt ngược câu hỏi cho đối thủ, Quốc Huy hỏi xoáy: “Nếu đó là một cơ hội ngàn năm có một, bỏ qua rồi sẽ không thể có lại nữa, thì chị có thay đổi quyết định không?”

“Là một người có trách nhiệm thì phải làm đến cùng. Tôi rất tự tin vào khả năng của bản thân. Không có cơ hội này thì sẽ có cơ hội khác, cánh cửa này đóng lại, thì sẽ có cánh cửa khác mở ra”, nữ ứng viên 8x quả quyết.

Bày tỏ sự tò mò trước CV của ứng viên, sếp Dũng và sếp Nga cùng tìm hiểu: “Công việc em ghi trong này là doanh thu tăng từ hơn 400 tỷ/ năm là công việc gì vậy? Và em làm ở công ty nào?”

Hoàng Vân cho biết: “Em làm đa dịch vụ, từ chuyển phát đến kinh doanh bán lẻ và cả tài chính vi mô. Em làm ở tổng công ty nhà nước. Lĩnh vực kinh doanh lõi là chuyển phát. Ngoài ra tổng công ty còn tận dụng những điểm bán rộng khắp để tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng trên các nền tảng đang có. Em chịu trách nhiệm toàn bộ các điểm bán cấp xã và khai thác để tạo ra doanh thu cho công ty”.

Sếp Thuấn tiếp lời: “Ở một môi trường mới, để bắt đầu xây dựng hệ thống như thế, thì em sẽ bắt đầu từ đâu?”

Nữ Saler 8x cho hay: “Còn phụ thuộc vào chính sách của các sếp là muốn phát triển hệ thống vật lý hay online, cũng như con người để vận hành hệ thống ấy như thế nào. Ở công ty trước, em có lợi thế là những điểm bán đã có sẵn, em chỉ quản lý đội ngũ, con người vận hành hệ thống đấy để tối ưu lợi nhuận cho công ty”.

Là CEO của một doanh nghiệp viễn thông, sếp Trí nhìn thấy những điểm sáng trong kinh nghiệm làm việc của Hoàng Vân: “Nếu công ty anh tuyển em về để có thể tận dụng kênh phân phối đấy thì đó là lợi thế hay bất lợi của em?”

“Thật ra nó có 2 mặt anh ạ. Nhưng em nghĩ với sự hiểu biết của em về hệ thống, cũng như sự hợp tác giữa 2 bên, mang lại giá trị gia tăng cho cả 2 bên nữa, thì em nghĩ phần lợi thế sẽ nhiều hơn” – Nữ ứng viên 8x cho hay.

Sếp Thuấn tiếp lời: “Lúc trước em làm ở công ty nhà nước, mà các sếp ở đây toàn doanh nghiệp tư nhân, hệ thống, cấu trúc, cách quản trị sẽ có sự khác biệt. Vậy thì em đã lường trước được những gì sẽ làm cũng như cách để vượt qua sự trái ngược giữa 2 môi trường chưa?”

Hoàng Vân cho hay trước đó, cô đã từng làm việc tại một công ty cổ phần trước khi chuyển sang môi trường nhà nước và thời điểm đó, cô bị sốc văn hóa. “Ngày hôm nay em đứng đây tự tin offer với các sếp một vị trí lãnh đạo cấp cao. Với những gì em có từ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, em không ngại bất kỳ một khó khăn nào. Em xác định sang môi trường tư nhân sẽ hoàn toàn khác với môi trường hiện tại” – Nữ ưng viên khẳng định.

Kết thúc vòng Đối mặt, Hoàng Vân giành chiến thắng áp đảo trước Quốc Huy với điểm số 6/7.

Ở vòng Chinh phục, sếp Thuấn tiếp tục đặt câu hỏi tìm hiểu Hoàng Vân: “Sang môi trường mới, chưa có hệ thống điểm bán, em phải xây dựng. Mặt khác, ở doanh nghiệp tư nhân, em phải chịu trách nhiệm về doanh số, các mục tiêu khác, cũng như P&L (Profit & Loss: Báo cáo tài chính (Lợi nhuận và thua lỗ). Em sẽ bắt đầu từ đâu?”

“Yếu tố đầu tiên là về mặt con người, em không thể xây dựng hệ thống với một mình em được, mà sẽ cần những người bạn đồng hành, những người bên dưới. Em sẽ được phát triển bao nhiêu người theo từng cấp, cùng với em để xây dựng hệ thống quản lý và phát triển cho sếp” – Nữ ứng viên chia sẻ.

Bày tỏ sự ấn tượng đối với tầm vóc công việc của Hoàng Vân – quản lý 8.000 điểm bán cùng rất nhiều nhân sự, sếp Trí đặt câu hỏi: “Làm cách nào để em cân bằng công việc và cuộc sống, cũng như cách em quản lý từng ấy điểm bán một cách hiệu quả?”

“Để quản lý hệ thống lớn như thế thì em phải có đội ngũ quản lý cấp thấp của em chia theo từng nấc. Thấp nhất là cấp huyện để quản lý các điểm bán ở xã, trên đó là cấp tỉnh, cấp vùng. Bên cạnh yếu tố con người, mình cũng phải áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý các điểm bán, cũng như rà soát xem những quản lý cấp huyện, tỉnh, vùng có đảm bảo công việc được giao hay không”, Hoàng Vân chia sẻ.

Một lần nữa bày tỏ sự ấn tượng trước kiến thức, kinh nghiệm của ứng viên, sếp Trí khẳng định doanh nghiệp của ông, nhà mạng siêu data sẽ là nơi mà Hoàng Vân có thể phát huy hết tài năng của cô. “Không chỉ dừng lại ở việc mang internet đến từng vùng huyện xa xôi nữa, mà em có thể thấy là internet đi đến đâu thì có rất nhiều những dịch vụ, tiện ích đi kèm. Anh muốn dành cơ hội cho em, muốn tham gia cùng Local – Nhà mạng thứ 8 của Việt Nam”, CEO ASIM quyết định nhấn đèn xanh tuyển dụng sau phát biểu này.

Kết thúc vòng Chinh phục, Hoàng Vân nhận được 2 đèn xanh đến từ sếp Trí và sếp Thuấn.

Mức lương kỳ vọng của Hoàng Vân là 37 triệu đồng. Cô nhận được 2 lời mời làm việc tại ASIM cho vị trí Giám đốc Phát triển Kênh Chiến lược với mức lương 38 triệu đồng, Bảo Ngọc (BNA) cho vị trí Trưởng phòng Phát triển Chuỗi Bán lẻ Dược phẩm với mức lương 39 triệu đồng.

Giữa một con đường có phần quen thuộc và một lĩnh vực gần như mới hoàn toàn, cuối cùng, Hoàng Vân đã quyết định lựa chọn phương án an toàn, đầu quân về ASIM theo lời mời từ sếp Trí, cho vị trí Giám đốc Phát triển Kênh Chiến lược với mức lương 38 triệu đồng.