Tối ưu hoá và nghiên cứu khoa học – nền tảng giúp BSR phát triển bền vững

Tối ưu hoá và nghiên cứu khoa học – nền tảng giúp BSR phát triển bền vững

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị quản lý vận hành NMLD Dung Quất đã không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp BSR phát triển bền vững.

Tối ưu hóa là cấp bách và tất yếu

NMLD Dung Quất là một công trình hiện đại, quy mô lớn, công nghệ phức tạp, với chuỗi kết nối hàng trăm nghìn thiết bị sản xuất từ nhiều nước trên thế giới và lần đầu tiên xây dựng tại Việt Nam. Từ cuối năm 2014, BSR bắt đầu đối diện nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có nguy cơ không đủ nguyên liệu dầu thô cho hoạt động ổn định. Lý do bởi nguồn dầu thô Bạch Hổ ngày càng suy giảm về sản lượng cũng như chất lượng, trong khi giá dầu và sản phẩm biến động mạnh và liên tục. Đây là bài toán khó mà BSR phải đương đầu ngay từ lúc tiếp nhận bàn giao Nhà máy và phải tiếp tục giải quyết trong tương lai.

Hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam thông qua các Hiệp định Thương mại tự do đã tác động rất lớn đến ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam. Đặc biệt là thúc đẩy hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ các nước có thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam, tạo nên áp lực cạnh tranh rất lớn đối với thị trường cung ứng xăng dầu nội địa. Thêm vào đó, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức đi vào hoạt động thương mại (2018) đã đẩy sự cạnh tranh trong thị trường xăng dầu nội địa ngày càng khốc liệt hơn.

Chi phí cho nguyên liệu dầu thô chiếm tới 94 – 95% tổng chi phí hoạt động của BSR, vì vậy với cùng cơ cấu sản phẩm như nhau, chỉ cần giảm được 1% giá dầu thô đầu vào là bằng hàng chục, hàng trăm phầm trăm những khoản chi phí tiết kiệm khác. Còn ngược lại, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận chế biến của Nhà máy.

Để ứng phó với các khó khăn thách thức nói trên, BSR quyết tâm đẩy mạnh, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất để tối ưu hóa vận hành sản xuất của NMLD Dung Quất với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực canh tranh của BSR trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế có nhiều biến động bất thường và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

“Quả ngọt” của sự lao động sáng tạo

Đứng trước bối cảnh cần phải đẩy mạnh tối ưu hoá, nghiên cứu khoa học để phát triển; trong giai đoạn 2015 – 2019, BSR đã triển khai Cụm công trình: “Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của NMLD Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR”. Cụm công trình được thực hiện trên toàn bộ dây chuyền công nghệ hiện hữu của Nhà máy; trong đó tập trung vào các khâu trọng yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn vận hành, chi phí sản xuất, hiệu quả kinh doanh như nguyên liệu dầu thô đầu vào, sản phẩm, công suất chế biến, điều kiện vận hành và tiêu thụ năng lượng.