“Hành trình làm nghệ thuật của Họa sĩ Hà Hùng”

“Hành trình làm nghệ thuật của Họa sĩ Hà Hùng”

Họa sĩ Hà Hùng, tên thật là Hà Thanh Hùng. Ông tốt nghiệp từ trường Đại học Mỹ Thuật TP. HCM vào năm 2001 và nay đã ngoài tuổi 50. Nhưng đam mê làm nghệ thuật trong ông dường như mới bắt đầu, vì nó luôn cháy bỏng trong lòng ông suốt đêm ngày.

Họa sĩ Hà Hùng là một người đam mê làm nghệ thuật quên mình. Đối với ông vẽ như là thở, vẽ như là một cách đào thoát khỏi thực tại nhỏ hẹp của mình. Do bởi ông đam mê đọc sách triết học, cũng nhiều như ông đam mê vẽ tranh vậy.

Và qua quá trình chiến đấu với vô minh, cuối cùng ông đã chiến thắng hư vô, và biết được rằng triết học đã bế tắc. Đồng thời trong việc vẽ tranh, ông cũng đã thực hành vượt qua hết tất cả các trường phái Tây Phương. Nên sau này ông trở lại vẽ theo phong cách hồn nhiên chân phương, thiên về tinh thần tình cảm của người phương đông.

Ông đã có triển lãm cá nhân 4 lần thành công tại Sài Gòn, và có rất nhiều triển lãm nhóm, triển lãm theo các chủ đề của hội Mỹ Thuật TP. HCM, cùng các triển lãm trong và ngoài nước. Cho đến năm 2011 thì ông đi tu theo Phật giáo trở thành nhà sư-họa sĩ, với Pháp danh Thích Hoằng Toàn. Quyết định này đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc đời sáng tạo của ông, khi ông kết hợp giữa việc tu tập và sự sáng tạo nghệ thuật từ trong máu thịt mình.

Hiện nay, ông sống và tu học tại Tịnh Thất Vĩnh Phú. Đó là một ngôi Tịnh Thất nhỏ tại quận 9, TP. Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, ông không chỉ tìm kiếm sự thật trong sự giác ngộ của ông, mà ông còn tiếp tục vẽ tranh, thể hiện sự kết hợp giữa sự sáng tạo nghệ thuật và những giá trị tâm linh thuần khiết nhất.

Vì ông là người tu Phật theo Trung Đạo, nên ông có một quan niệm về nghệ thuật: “Tôi là người không thích chạy theo những thay đổi của các trào lưu nghệ thuật bên ngoài, nhưng tôi cũng rất dị ứng với tất cả những cái gì được gọi là truyền thống”.

Ông tin rằng sự sáng tạo nghệ thuật không nên bị giới hạn bởi truyền thống, và ảnh hưởng như sao chép của người khác, bên ngoài nhận thức của mình. Mà ở đây là “nghệ thuật tạo hình”, nên phần “sáng tối tạo hình” là quan trọng nhất trong một bức tranh. Và nó chính là linh hồn của tất cả các trường phái nghệ thuật Tây Phương từ xưa đến nay.

Bởi vì nếu bạn chạy theo các trường phái, thì bạn cuối cùng cũng sẽ bế tắc. Và nếu bạn đi theo con đường của “con mắt tạo hình” thì bạn sẽ có tự do sáng tạo, và không bao giờ bị bế tắc được cả. Và đó là cách mà họa sĩ Hà Hùng hiểu ra và áp dụng cho những sáng tác của mình hiện nay

Liên hệ: Studio Hà Hùng 81/2 Gò Cát, p. Phú Hữu, quận 2, TP. Thủ Đức. HCM. City.
Điện thoại 0908240462. Quý nhà Sưu Tập quan tâm thì hãy đến studio của họa sĩ để biết rõ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.