Xu hướng thiết kế văn phòng trong năm 2021

Xu hướng thiết kế văn phòng trong năm 2021

Điều này có tác động lớn tới thói quen, cách sử dụng và xu hướng thiết kế không gian làm việc trong năm 2021 và những năm sắp tới.

Không gian làm việc tập trung đến con người

Tổng hợp từ hơn 300 phiếu khảo sát của DPLUS Việt Nam năm 2020, nhu cầu thiết kế một không gian làm việc được bắt nguồn từ các yếu tố: Con người và thương hiệu, trong đó yếu tố con người chiếm 60%.

Đánh giá một cách chủ quan rằng những không gian làm việc được đầu tư tập trung vào trải nghiệm sử dụng sẽ truyền cảm hứng cho việc phát triển năng lực của từng cá nhân. Đặc biệt đối với nhân sự trẻ, việc phát triển bản thân tại một môi trường phù hợp trở nên quan trọng không kém so với phúc lợi từ phía doanh nghiệp. Vì thế mà các doanh nghiệp có xu hướng quan tâm hơn đến thiết kế những không gian truyền cảm hứng.

Mô hình văn phòng mở nhưng tôn trọng giá trị riêng tư của từng cá nhân

Không gian làm việc mở đang dần phổ biến và trở nên quen thuộc do ảnh hưởng từ các công ty công nghệ lớn trên thế giới. Nơi họ tập trung đầu tư mạnh cho tính kết nối giữa con người và con người.

Tuy nhiên, do những thay đổi lớn diễn ra trong năm 2020 đặc biệt là đại dịch COVID-19, khái niệm về không gian mở được bổ sung thêm yếu tố về giá trị riêng tư trong toàn bộ không gian. Với một số dự án được thiết kế và thi công theo phong cách hiện đại – quốc tế, trong tổng thể không gian mở (thông thường là workspace) sẽ có thêm một vài khu chức năng nhỏ hơn như meeting point, thinktank, hoặc skype booth… Đây là các không gian chức năng bổ trợ, với đặc thù cách âm và phân tách không gian rõ ràng.