VÌ SAO “CHĂM CHỈ HỌC” NHƯNG BẠN VẪN KHÔNG THỂ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN VÀ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU CÁ NHÂN?

VÌ SAO “CHĂM CHỈ HỌC” NHƯNG BẠN VẪN KHÔNG THỂ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN VÀ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU CÁ NHÂN?

Ngày nay, các doanh nghiệp yêu cầu nguồn nhân lực có tay nghề, trình độ kỹ thuật cao. Thực tế, khi đi làm, phần lớn các bạn sinh viên mới ra trường không hoàn thành tốt công việc và nhận thấy rằng kiến thức trên trường đại học không ứng dụng được nhiều vào các công việc. Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn độc quyền với cô Hải Huyền, Founder của Bess Career, dự án phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ đào tạo, định hướng và phát triển sự nghiệp cho các bạn sinh viên, để được nghe chia sẻ về giải pháp giúp cho các bạn trẻ có các phương pháp học, các nguồn học tập hiệu quả, đặc biệt trong quãng thời gian sinh viên đại học.

                                                                                                                                           Chuyên gia Quản trị Nhân sự Hải Huyền

 

Thưa cô, các bạn sinh viên thường gặp sai lầm gì khiến cho việc học không hiệu quả và không thể áp dụng vào các công việc thực tiễn?

Sai lầm lớn nhất của các bạn sinh viên là cho rằng những kiến thức đã học trên trường đại học không ứng dụng được vào các công việc sau khi ra trường. Những kiến thức cơ bản không liên quan đến nghề mình chọn sau này. Bởi học là để phục vụ, hỗ trợ cho việc làm và làm là để mình tìm ra những điều cần phải học thêm. Các bạn cần hiểu rằng học và làm là hai việc hỗ trợ lẫn nhau. Nếu các bạn đã chọn đúng môi trường làm việc phù hợp thì những kiến thức, tư duy bạn học được qua việc làm sẽ giúp bạn tư duy tốt hơn trong việc học, có cách học hiệu quả hơn, tìm được đúng nguồn học. Giải pháp tốt nhất cho các bạn vẫn còn đang “mắc kẹt” giữa việc học và làm là quản lý thời gian, chia tỷ lệ ưu tiên.

Thưa cô, các bạn sinh viên nên hiểu như thế nào về học tập và có những nguồn nào giúp các bạn học tập hiệu quả?

Đầu tiên cần giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về việc học. Học là quá trình nâng cao năng lực của bản thân để có thể giải quyết một vấn đề nào đó trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Vậy năng lực là gì? Năng lực bao gồm kiến thức, tư duy, kỹ năng và thái độ. Có thể hiểu học là quá trình các bạn nâng cao bốn yếu tố từ kiến thức, tư duy, kỹ năng và thái độ để có được khả năng giải quyết vấn đề. Trong cuộc sống, vấn đề luôn luôn phát sinh và luôn luôn đổi mới. Vì vậy, việc học sẽ theo suốt cuộc đời của mỗi con người từ mới khi sinh ra đến khi mất đi. Với mỗi giai đoạn khác nhau thì cách thức học có thể khác nhau. Mục đích để các bạn nâng cao kiến thức, tư duy, kỹ năng và thái độ để có thể giải quyết vấn đề. Vì vậy, ở đâu có thể giúp mình nâng cao được những yếu tố tạo thành khung năng lực thì đó là nguồn học. Các nguồn học có thể kể đến như thầy cô, những người giỏi hơn mình, từ sách báo, các diễn đàn internet,… mọi thứ xung quanh. Các bạn cần biết mình đang muốn tìm cái gì, học cái gì thì việc tìm nguồn học tập sẽ rõ ràng hơn. 

 

Các bạn có thể lựa chọn học qua những cách thức nào? Làm sao để lựa chọn được phương pháp học phù hợp với mình?

Nhiều bạn băn khoăn rằng tại sao có người rất chăm chỉ và nghiêm túc với việc học; tuy nhiên, kết quả thu được của các bạn đó lại không như kỳ vọng. Đối với cô, ngoài yếu tố lựa chọn địa điểm học phù hợp, còn có một yếu tố khác khiến quá trình học tập của các em không được đúng ý đó là cách thức học tập không phù hợp. Để tiếp nhận thông tin, không phải ai cũng có cách tiếp cận giống nhau nên các em cũng cần có cách học khác nhau. 

Về cơ bản, các em có thể lựa chọn 1 trong 5 cách học phù hợp với bản thân mình. Thứ nhất, các em có thể học bằng cách nghe giảng và note, nghe sách nói, kiểu dạy truyền thống. Các em có thể nhận biết mình phù hợp cách học này nếu này nếu các em rất tập trung vào âm thanh, trong lúc nói chuyện dễ dàng để nghe và nắm bắt được ý rất nhanh, thường thích nghe người khác nói chuyện, đặc biệt là chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm có giá trị. Thứ hai, các em có thể học bằng cách đọc. Nếu các em có năng lực tự học cao, ít khi cần người hướng dẫn, không hợp giao tiếp trực tiếp và rất thích đọc và có thể dễ dàng hiểu ý của người viết thì các em phù hợp với cách học này. Thứ ba, các em có thể học bằng cách trình bày (nói, viết). Để học bằng cách thức này một cách hiệu quả, các em thường là người phù hợp với việc học tập ở những nơi có môi trường trao đổi, tranh luận sôi nổi, trình bày ý kiến của mình cho người khác và khá tự nhiên khi giao tiếp. Thứ tư, các em có thể học bằng cách làm, thực hành nếu các em thường thích mày mò với các đồ vật, máy móc, khả năng giao tiếp không được tốt. Thứ năm, các em có thể học qua cách thức nhìn trực quan (quan sát), phù hợp trong môi trường đào tạo, làm mẫu hoặc mô phỏng lại quá trình giải quyết vấn đề. Các em có thể phát hiện ra mình thuộc nhóm này nếu các em có khả năng bắt chước tốt các hoạt động của người khác và khả năng quan sát, mô tả và ghi nhớ về con người vượt trội.

Thưa cô, là một sinh viên, nên học như thế nào để có thể có một hành trang tốt nhất sau khi ra trường?

Trước tiên, các bạn cần hiểu vai trò của việc học trên trường đại học, khi biết rõ vai trò thì thái độ và cách thức học của các bạn sẽ nghiêm túc và có tính mục đích hơn. Những gì các bạn học được trên trường đại học là kiến thức nền tảng rất vững chắc để các bạn ứng dụng nó vào làm các công việc, các ngành nghề khác nhau sau khi ra trường. Mỗi phương pháp học khác nhau sẽ có một kết quả học tập khác nhau. Vì vậy, để có thể chọn phương pháp học tập phù hợp có hành trang tốt sau khi ra trường, các bạn cần phải xác định được công việc mình muốn làm sau khi ra trường, bạn muốn trở thành ai trong tương lai. Từ định hướng đó, các bạn sẽ chọn những kiến thức, tư duy, kỹ năng cần phải học nâng cao khung năng lực của bản thân để phục vụ cho công việc. Để nâng cao khung năng lực, bạn cần biết hiện tại bạn đang có gì, sau đó bạn sẽ chia nhỏ lộ trình về sự nghiệp để có phương pháp học tập theo từng mốc của lộ trình phát triển sự nghiệp.

Vâng xin cảm ơn cô về những chia sẻ rất chi tiết và hữu ích vừa rồi ạ, hi vọng sẽ có nhiều dịp được nghe cô chia sẻ thêm về những chủ đề khác.assPassPass

Về tác giả:

Mrs. Hải Huyền là nhà sáng lập dự án đào tạo cộng đồng Bess Career nhằm hỗ trợ đào tạo, định hướng và phát triển sự nghiệp cho các bạn sinh viên Việt Nam; đồng thời cô là Co – Founder của Bhomes Academy – học viện đào tạo và phát triển nhân sự đầu tiên trong ngành bất động sản tại Việt Nam. Trước đó, cô từng là Founder & CEO BST English Center. Cô đã có hơn 13 năm tham gia vào ngành Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào việc xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp và đào tạo nâng cao kỹ năng làm việc của nhân sự trẻ trong các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết và liên hệ với Mrs. Hải Huyền qua:

Fanpage chính thức của cô Hải Huyền: https://www.facebook.com/haihuyenmia

Profile cá nhân của cô Hải Huyền: https://www.facebook.com/haihuyenbc 

Kênh Youtube chính thức của cô Hải Huyền: https://www.youtube.com/channel/UC2YfRcEyzJJ_-VXb16axQUQ 

Fanpage Bess Career: https://www.facebook.com/BessCareer 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.