Người mua nhà mất khả năng thanh toán

Người mua nhà mất khả năng thanh toán

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, nhiều người mua nhà, căn hộ trả góp hoặc thanh toán theo tiến độ từ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Đến giờ, do tác động của dịch bệnh khiến thu nhập giảm sút, họ không đủ khả năng trả góp tiền gốc và lãi hằng tháng cho ngân hàng (NH), cũng như thanh toán theo tiến độ cho chủ đầu tư.

Xoay xở đủ cách

Chị Phạm Thu Hồng (ngụ quận 2, TP HCM) trước đây được NH nơi chị làm việc bảo lãnh vay vốn để mua căn hộ tại một dự án ở quận 9, TP HCM. Đầu năm nay, khi dịch Covid-19 xảy ra, vì là mẹ đơn thân nên chị xin nghỉ không lương 1 tháng để trông con. Hết thời hạn nghỉ, con vẫn chưa đi học lại và cũng không có người trông, chị xin nghỉ tiếp nhưng không được chấp thuận. Thời điểm đó, hợp đồng lao động của chị cũng vừa kết thúc, NH không ký lại với lý do cắt giảm nhân sự vì khó khăn.

Chị Hồng không còn thu nhập ổn định, NH không tiếp tục giải ngân cho vay để đóng tiền mua nhà, trong khi chỉ còn 2 kỳ thanh toán theo tiến độ là chủ đầu tư bàn giao nhà. Xoay đủ cách vẫn không có tiền, chị đành rao bán căn hộ nhưng 3-4 tháng nay chưa có ai mua, dù giá chỉ ngang bằng thời điểm mua từ chủ đầu tư.

“Tôi đã trễ hạn thanh toán 1 kỳ, nếu thêm 1 kỳ nữa sẽ bị chủ đầu tư thu hồi nhà, còn phải đóng tiền phạt và các loại phí khác. Tôi thật sự lo lắng…” – chị Hồng than thở.

Anh Hoàng Cường, đang làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP HCM, cho hay trước đây, anh mua một căn hộ ở quận 2 của Tập đoàn N., thanh toán theo tiến độ. Đến nay, công ty khó khăn, đơn hàng ít, thu nhập giảm, anh không kham nổi tiền nhà nên đành rao bán lại nhưng chưa có ai mua vì dự án chưa đủ pháp lý, nhà vẫn nằm trên giấy.

“Liên lạc chủ đầu tư, họ cho biết tôi có thể chuyển sang mua căn hộ của dự án khác có đầy đủ pháp lý; còn nếu lấy lại tiền phải mất 30% tổng số tiền đã thanh toán vì phải bù tiền hoa hồng và các chi phí khác” – anh Cường băn khoăn.