Next Media – đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình giải đấu có đội tuyển Việt Nam là ai?

Next Media – đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình giải đấu có đội tuyển Việt Nam là ai?

Next Media đang là doanh nghiệp tư nhân dẫn đầu ngành bản quyền truyền hình (BQTH) thể thao – đặc biệt là bóng đá tại Việt Nam. Có thể nói, sự xuất hiện của họ đã phá vỡ thế độc quyền của các đài truyền hình, thổi một làn gió tươi mới vào thị trường cũ kỹ, cũng như mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho các đội tuyển lẫn người hâm mộ.

Câu chuyện thành công của Next Media gắn liền với công chuyện thành công của đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây. Next Media bắt đầu mon men làm việc cùng VPF từ những năm 2015 – 2016 với tư cách là đối tác truyền thông và dần đi vào việc mua bản quyền từ năm 2017 – cũng là năm mà HLV Park Hang Seo chấp nhận về làm HLV của đội tuyển Việt Nam.

Năm 2017, Next Media từng ký hợp đồng với VPF để sở hữu toàn bộ BQTH Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong 5 năm từ 2017-2022. Nhưng theo như lời thú nhận của CEO Next Media – Nguyễn Trung Kiên, thì thứ mang lại doanh thu – lợi nhuận chính cho doanh nghiệp này, chính là BQTH của những giải đấu có đội tuyển Việt Nam tham dự – hay chính xác hơn chính là sự thành công của đội tuyển Việt Nam ở những trận đấu này.

Sau 7 năm gầy dựng và phát triển, hiện Next Media không chỉ mua được bản quyền của những giải đấu có đội tuyển Việt Nam tham dự như vòng loại World Cup hay AFF Cup, mà còn thành mua được bản quyền có thời hạn 5 năm của Bundesliga – một trong những giải bóng đá vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Hơn nữa, Next Media đang còn có ý định sẽ mua bản quyền bóng đá của nhiều giải đấu tại các nước ở khu vực Đông Nam Á.

TRƯỚC COVID-19, DOANH THU – LỢI NHUẬN CỦA NEXT MEDIA ĐANG TĂNG TRƯỞNG THEO CẤP SỐ NHÂN

Next Media được thành lập vào tháng 11/2014, đăng ký ngành nghề chính là hoạt động phát hành phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Next Media là ông Nguyễn Trung Kiên (SN 1983). Hiện tại, dịch vụ của họ có tổ chức sự kiện, bản quyền truyền hình, digital – social marketing, sản xuất chương trình, marketing thể thao.

Ba năm sau khi đi vào hoạt động, Next Media có quy mô vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng. Trong đó, CEO Nguyễn Trung Kiên là cổ đông lớn nhất, sở hữu 50% vốn điều lệ, tiếp đó là ông Đặng Kim Hoàng sở hữu 15% vốn điều lệ, phần vốn còn lại do ông Nguyễn Lê Tân nắm giữ. Cập nhật đến ngày 16/12/2020, Next Media đã tăng mạnh vốn điều lệ lên mức 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 7/7/2017, ông Nguyễn Lê Tân đã thoái toàn bộ vốn khỏi Next Media. Các ông Nguyễn Trung Kiên và Đặng Kim Hoàng cũng giảm tỉ lệ sở hữu, lần lượt xuống còn 47% và 12% vốn điều lệ.

Ngoài Next Media, ông Nguyễn Trung Kiên cũng là cổ đông sáng lập, sở hữu 25% vốn của CTCP Truyền thông và Giải trí Đức Hoàng (nay là CTCP Truyền hình Daily), CTCP Quảng bá Việt Nam Travel; nắm giữ 40% vốn tại CTCP Thể thao và Giáo dục AIM.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, năm 2019, Next Media ghi nhận doanh thu đạt 380 tỷ đồng, báo lãi sau thuế 15,2 tỷ đồng. Đây cũng là năm Next Media ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng bậc nhất kể từ khi thành lập.

Trong năm 2020, theo tiết lộ từ Next Media, thì ước tính thiệt hại của họ có thể lên đến hàng chục triệu USD vì không có doanh thu từ việc hợp tác quảng cáo, do cả AFF Cup 2020 lẫn Vòng loại World Cup 2022 hoãn sang năm 2021.

Cho đến thời điểm này Next Media vẫn chưa có lợi nhuận khi mua bán bản quyền truyền hình (BQTH) các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chúng tôi chỉ có lợi nhuận khi kinh doanh BQTH các trận, giải đấu quốc tế có đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự.

Tuy nhiên điều này lại phụ thuộc phần lớn vào thành tích của đội tuyển Việt Nam. May mắn là hơn 2 năm qua bóng đá Việt Nam có nhiều thành tích nên việc kinh doanh bản quyền cũng khởi sắc.

Ví dụ như hiện nay Next Media đã mua BQTH AFF Suzuki Cup 2020 tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar. Ba nước còn lại chúng tôi sẽ tìm đối tác để bán lại nhưng tại Việt Nam, nếu đội tuyển quốc gia không vào đến bán kết thì Next Media lỗ to. Câu chuyện kinh doanh không hề đơn giản“, anh Đoàn Trung Kiên phát biểu trên truyền thông.

Ngoài ra, vì là công ty kinh doanh trong nhiều lĩnh vực – mà thể thao chỉ là một trong số đó nên Next Media không bị áp lực nguồn thu từ bóng đá.

DẤU SON AFF SUZUKI CUP 2018 VÀ BUNDESLIGA