Chia Sẻ Của Nghệ Sĩ Múa Rối Xuân Long Vơi Sản Phẩm Mới Sắp Ra Mắt Con Muốn Được Đi Chơi Và Hai Chú Hề Vui Nhộn.

Chia Sẻ Của Nghệ Sĩ Múa Rối Xuân Long Vơi Sản Phẩm Mới Sắp Ra Mắt Con Muốn Được Đi Chơi Và Hai Chú Hề Vui Nhộn.

Nguyễn Xuân Long anh tốt nghiệp đại Học Trường Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội. Chuyên Ngành múa rối. Hiện tại anh đang làm diễn viên tại nhà hát múa rối Thăng Long. Nơi đặt nhiều kỷ lục về số buổi biểu diễn trong nhiều năm qua. Anh đã từng đi nhiều nước trên thế giới biểu diễn về múa rối cạn đồng thời anh cũng là Nghệ Sĩ Độc Diễn Múa Rối Dây. – Đạt Kỷ Lục về số buổi diễn sô lô tiết mục rối dây: Bà Già Xiteen – Đã từng biểu diễn tại Hàn Quốc cùng 10 nước asean. Đã từng tham gia game show Siêu Bất Ngờ và Người Bí Ẩn. Đặc biệt Nghệ Sĩ Xuân Long chuẩn bị ra mắt tiết mục: Con Muốn được đi chơi và Hai Chú Hề Vui Nhộn.

Xuân Long là một trong những diễn viên múa rối trẻ đạt được rất nhiều thành công trong. Giành hai HCV vở diễn và một HCB cá nhân trong Liên hoan múa rối quốc tế. Nam diễn viên trẻ này đã trở thành người có nhiều huy chương nhất của Nhà hát Múa rối Thăng Long tại Liên hoan. Anh cho biết gia đình anh không ai theo nghệ thuật cả, vì cơ duyên nên đã đưa anh đến với bộ môn nghệ thuật này. Ban đầu khi trúng tuyển vào Nhà hát, anh cũng bị hụt hẫng, vì thấy nghề này sao vất vả quá, nhưng dần dần qua quá trình học và tìm hiểu, anh thấy đây mới là cái nghề mà những người trẻ cần phải biết đến, vì nó là môn nghệ thuật Việt Nam có, lại được khán giả nước ngoài biết đến rất nhiều, mình là người Việt Nam được diễn ở đây mà không biết cũng phí.

Đến khi đã trở thành một nghệ sĩ trình diễn, tình yêu với nghệ thuật rối trong nam nghệ sĩ ngày một thêm sâu đậm. Ở trường, anh được học những môn sau này vô cùng quan trọng với múa rối như giải phóng hình thể, biên đạo, hát, kịch, cải lương, chèo… đều liên quan đến múa rối. Anh suy nghĩ lâu nay bạn bè quốc tế chỉ biết tới múa rối nước truyền thống của Việt Nam, trong khi đó rối cạn cũng rất đẹp, rất hay, lại thuận tiện trong việc mang đi trình diễn, giới thiệu. Hơn nữa, rối cạn cũng đang có nguy cơ mai một. Từ những suy nghĩ ấy, anh bắt đầu hành trình với rối cạn. Mới đầu, anh tìm đến các nhà hát, các nghệ sĩ để nhờ tạo hình rối nhưng điều bị từ chối. Và nếu đặt ở nước ngoài thì chi phí quá cao. Vậy là anh tự tìm hiểu và mày mò làm rối. Có những khi làm một con rối đến nhiều lần anh mới ưng ý… rồi tự tay thiết kế, may trang phục và “trang điểm” cho rối. Khi đã có trong tay những chú rối rồi, anh bắt đầu xây dựng ý tưởng kịch bản, lựa chọn rồi cắt ghép âm nhạc, lồng tiếng động cho những vở diễn của mình. Những ngày đầu, tập luyện với rối dây, anh cũng gặp khá nhiều khó khăn bởi đôi tay đã quen với sức nặng của rối nước, hơn nữa rối nước lại cùng điều khiển chung với đồng nghiệp từ 3 đến 4 người. Trong khi những con rối dây lại nhỏ, nhẹ và chỉ có một mình điều khiển sao cho các dây không bị rối với nhau, thậm chí có khi hai tay phải điều khiển 2, 3 con rối. Mặt khác, khi độc diễn, không có bạn diễn hỗ trợ nên để có thể thu hút khán giả thì người nghệ sĩ điều khiển không những cần phải có kỹ thuật tốt mà còn cần sự tinh tế, khéo léo thể hiện ở nét mặt, khuôn miệng trong khi biểu diễn.

Nghệ sĩ Xuân Long là Nghệ Sĩ Độc Diễn Múa Rối Dây. Đạt Kỷ Lục về số buổi diễn so lo tiết mục rối dây: Bà Già Xiteen – Đã từng biểu diễn tại Hàn Quốc cùng 10 nước asean. Sau khi được đi học một lớp tạo hình và đạo diễn về rối, chuyên về rối dây hoặc rối nước: Nhằm đáp lại sự yêu quý và ủng hộ của khán giả trên khắp mọi nơi. Sắp tới anh sẽ ra mắt với khán giả tiết mục Con Muốn được đi chơi và Hai Chú Hề Vui Nhộn sẽ có rất nhiều điều hay, mới lạ, thú vị và sáng tạo của tiết mục này. không chỉ phục vụ khán giả trong nước, nước ngoài, mà cả khán giả của các buổi diễn lưu động.

Anh chia sẻ, rối nước với anh là nghiệp còn rối cạn là hành trình dài mà đã lựa chọn để đeo đuổi và gắn bó với mong ước đưa nghệ thuật rối và văn hóa Việt ra thế giới…

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.