Hát Lô Tô Và Góc Nhìn Khác Về Bộ Môn Nghệ Thuật Này

Hát Lô Tô Và Góc Nhìn Khác Về Bộ Môn Nghệ Thuật Này

Trần Ngọc Mỹ tên thật là (Đào Văn Mỹ) hiện tại anh đang kinh doanh đoàn lô tô và cũng là ca sĩ hát lô tô cho chính đoàn lô tô của mình. Sau 1 thời gian theo đoàn hiện nay anh đã tự mở cho mình đoàn riêng và được rất nhiều khán giả yêu thích cũng như đón nhận. Anh chia sẻ. Trước đây, khi nghĩ về hát lô tô người ta chắc chắn sẽ chỉ cần 1s là nghĩ ngay tới các gánh hát hội chợ với tiếng kêu lô tô của phụ nữ chuyển giới. Nhưng điều đó có phải tất cả của hát lô tô và ngày nay có phải hát lô tô không còn thịnh hành nên nhiều người không biết tới và đặt ra câu hỏi hát lô tô là gì?

Lô tô là một loại hình văn hoá nghệ thuật bắt nguồn từ trò chơi xổ số ở Pháp được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm. Những bài hát lô tô được hát theo nhịp của các bài ca dao vùng miền, nổi tiếng nhất là miền Tây Nam Bộ. Thời kì đầu, khi hát lô tô mới xuất hiện, các ca sĩ hát lô tô đều là người miền nam và là các nghệ sĩ nữ chứ không phải người chuyển giới như mọi người vẫn nghĩ. Ở thời đó, hát lô tô được xem là một hình thức giải trí lành mạnh. Trong xã hội hiện đại, câu hỏi hát lô tô là gì được đặt ra nhiều và họ thực sự không có hiểu biết về lĩnh vực này. Chẳng những vậy, họ còn dành những ánh mắt đầy khinh miệt cho những người hát Lô tô. Nhưng họ không biết được rằng, hát lô tô chỉ là một hình thức giải trí, người nghe hát lô tô sẽ cảm nhận được cái đẹp và cái nghệ thuật thông qua từng câu hát. Hơn nữa, người hát lô tô phải là những nghệ sĩ vì bộ môn này đòi hỏi tổng hợp các kĩ năng như MC, ca hát, hoạt ngôn và nhạy bén trong xử lý tình huống.

Anh chia sẻ thêm “Tôi thấy vẫn còn nhiều người quan niệm về người diễn lô tô là thiếu văn hoá, hay văn hoá chợ, trình độ học vấn thấp… Tôi muốn làm tốt công việc của mình và cả việc hát lô tô để ai có những suy nghĩ miệt thị người hát lô tô nên xem lại. Chúng ta không nên đánh giá con người qua vẻ ngoài hoặc qua công việc họ làm cũng giống như không thể đánh giá một cuốn sách quá cái bìa của nó”. Trước kia cách đây không lâu, chính ba mẹ cũng như những người hàng xóm đều phản đối và đôi khi có những lời lẽ không hay khi anh đi hát lô tô. Nhưng sau hơn những gì anh cố gắng, anh đã chứng minh được bằng những kết quả mà mình làm được. Đó là anh được nhiều khán giả yêu mến, các học trò của anh ai cũng đều trân trọng, quý mến anh hơn. Từ thực tế đó, quan điểm không hay về người hát lô tô trong mắt những người xung quanh và kể cả ba mẹ đã thay đổi rất nhiều. “Họ thay đổi cái nhìn sau khi nhìn thấy những gì tôi đã và đang làm. Vì tôi chẳng làm gì sai, tôi chỉ sống với đam mê của mình. Và cũng nhờ vậy mà cuộc sống tôi thêm thú vị, nhiều màu sắc hơn”, Ngọc Mỹ khẳng định.

Hiện anh rất tự hào về những gì mình đã và đang làm được trong tất cả những lĩnh vực mình thử sức. Và hơn hết, anh nhận ra, ngoài sự cố gắng của bản thân thì chính tình yêu thương của quý khán giản, các anh chị em trong gánh hát lô tô dành cho mình chính là những động lực rất lớn để anh tiếp tục vững tin hơn trên con đường mà anh đang bước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.