Thước đo so sánh Nasdaq 100 và S&P 500 đã vượt qua mức đỉnh của năm 2000, báo hiệu một bong bóng dotcom khác sắp vỡ tung?

Thước đo so sánh Nasdaq 100 và S&P 500 đã vượt qua mức đỉnh của năm 2000, báo hiệu một bong bóng dotcom khác sắp vỡ tung?

Việc TTCK Mỹ tăng bật trở lại sau khi tụt mất gần 1/4 giá trị hồi tháng 3 vừa rồi là một chuyện. Nhưng việc tăng liên hồi ngay cả sau khi tới ngưỡng cao kỷ lục lại là một chuyện hoàn toàn khác. Tuy nhiên, đó là những gì đã diễn ra đối với những cổ phiếu công nghệ lớn nhất – vừa ghi nhận một trong những tuần khởi sắc nhất trong giai đoạn phục hồi.

Trong 1 năm TTCK chứng kiến nhiều biến động mạnh, không có điều gì kỳ lạ hơn giai đoạn nửa đầu năm 2020 – chỉ số Nasdaq 100 không chỉ tăng điểm trở lại mà còn chuẩn bị ghi nhận mức tăng hàng năm có thể là tốt nhất trong 2 thập kỷ qua. Hơn cả việc sống sót qua giai đoạn phong tỏa do đại dịch, các công ty lớn nhất nước Mỹ đang nhận thấy đà tăng của cổ phiếu tiếp tục diễn ra nhờ quá trình này, khi nhà đầu tư đổ xô tìm đến bất kỳ nơi nào có quy mô lớn và sự ổn định.

Gary Bradshaw– quản lý danh mục đầu tư tại Hodges Capital Management, nhận định: “Dịch bệnh đã mang lại lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của các công ty nhanh tới 2 đến 3 năm.” Trong khi sự tách rời khỏi nền kinh tế thực là điều đáng ngạc nhiên, “nhưng bạn đang mua cổ phiếu của những công ty tăng trưởng tốt nhất trên thế giới trong môi trường lãi suất rất thấp.”

Nasdaq 100 đã kết thúc một tuần khởi sắc khác với mức tăng hơn 600 điểm so với thời điểm Covid-19 bắt đầu bùng phát. Một thước đo so sánh tốc độ tăng trưởng của chỉ số này là hệ số của Nasdaq 100 so với S&P 500 đã vượt qua mức đỉnh trong thời kỳ dotcom trước đây.