Lazada trong cuộc đua TMĐT: Bị Alibaba ‘Taobao hóa’, sai lầm khi cho rằng đã thành công ở Trung Quốc thì sẽ chắc thắng ở Đông Nam Á

Lazada trong cuộc đua TMĐT: Bị Alibaba ‘Taobao hóa’, sai lầm khi cho rằng đã thành công ở Trung Quốc thì sẽ chắc thắng ở Đông Nam Á

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 gã khổng lồ công nghệ lớn nhất Trung Quốc là Alibaba và Tencent đang định hình lại viễn cảnh của cả mảng thương mại điện tử trên khắp Đông Nam Á.

Trong khi Alibaba vẫn vô địch trong thị trường bán lẻ trực tuyến tại quê nhà thì họ lại đang mất lợi thế tiên phong tại những thị trường đang phát triển nhanh bậc nhất ở Đông Nam Á.

Cụ thể, sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee – đơn vị được chống lưng bởi Tencent ngày càng có nhiều đơn đặt hàng hơn Lazada – chi nhánh của tập đoàn Alibaba. Đông Nam Á dường như là bước đi hợp lý cho Alibaba khi họ đã mua một lượng cổ phần kiểm soát tại Lazada vào thời điểm nó là công ty thương mại điện tử lớn nhất khu vực với giá 1 tỷ USD vào năm 2016. Sau đó, Alibaba tiếp tục tăng thêm 1 tỷ USD vào năm ngoái và 2 tỷ USD nữa vào năm 2018 rót cho Lazada.

Tổng khối lượng hàng hóa (GMV) của Shopee trong năm 2020 đạt mức 35,4 tỷ USD, khi dịch Covid-19 buộc hàng triệu người trong khu vực phải ở nhà.

Shopee – công ty được thành lập từ 5 năm trước cũng tiết lộ trong báo cáo tài chính mới nhất rằng khoảng 57% hàng hóa của khu vực ASEAN được bán trực tuyến và những giao dịch liên quan vào năm ngoái được thực hiện thông qua nền tảng và mạng lưới chuyển phát của họ.