Trương Công Sơn: “Thành Công Là Đem Đến Giá Trị Cho Xã Hội – Chứ Không Phải Lợi Nhuận Mang Về”

Được biết đến với biệt danh “Ông Trùm” của làng Streamer Việt khi là những người đầu tiên tiên phong trong việc định nghĩa lại KOL/Influencer tại Việt Nam. Anh đã và đang đẩy mạnh mảng Facebook Livestream Gaming với hàng trăm Streamer trẻ, tài năng trên toàn quốc với sứ mệnh trở thành 1 mạng lưới kết nối các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu ở Việt Nam nói riêng và toàn thể Đông Nam Á nói chung.

Khởi nghiệp từ con số âm

Trương Công Sơn bắt đầu theo học tại FPT Polytechnic ngành lập trình di động với xu thế nhà nhà học IT, người người học IT, mong muốn ra trường sẽ có 1 mức lương ổn định để phụ giúp gia đình. Nhưng sau 2 năm học thì Sơn cảm thấy nghề IT này không phù hợp với bản thân dù cho thành tích học ở trường luôn đạt nhiều thành tích xuất sắc. Mặc kệ ngăn cản của gia đình, người thân, Sơn quyết định bỏ học để lựa chọn con đường mà bản thân cảm thấy yêu thích – đó là Filmmaker (Một người quay phim – dựng phim chuyên nghiệp).

Sau 2 năm làm freelancer, từ việc đi vay mượn để mua sắm thiết bị, đến khi dần trả hết các khoản nợ từ ngân hàng. Sơn dần dần tích lũy kinh nghiệm, tiền bạc và cả quan hệ với một ước mơ sẽ thành lập Công Ty chuyên về Media & Marketing.

Và thế là YMESE MEDIA ra đời.

Ở tuổi 22, mọi thứ dường như thật áp lực. Công ty vừa thành lập, nhiều hợp đồng, nhiều công việc phải làm, gia đình lại nợ nần, phải vừa làm việc, vừa kiếm tiền gửi về gia đình.

Sang tuổi 23 cũng là lúc dần dần ổn định mọi thứ nhưng cũng đầy trắc trở, gian nan với dịch Covid 19 liên tục, khiến cho Công Ty phải làm việc Online và bắt đầu đối mặt với nhiều thử thách, nhưng đây cũng là lúc mình khẳng định với bản thân, với gia đình mình làm được. Và rồi tình cờ biết đến Facebook Gaming – lúc đó cũng không phải là mới, mà cũng chẳng gọi là cũ, 1 thị trường đầy “béo ngậy” khi Facebook quyết định chi 1 tỷ $ cho các nhà sáng tạo nội dung. Cảm thấy cơ hội đến, tiếp tục đi vay ngân hàng để thuê Streamer Online.Vì dịch bệnh thế nên nhu cầu tìm việc online cũng khá nhiều – Nhìn thấy cơ hội trong đại dịch thế là mình bắt tay vào làm ngày làm đêm, có hôm ngồi từ 8h sáng đến tận 3 – 4h sáng hôm sau mới đi ngủ – Sơn chia sẻ.

Thành công đến liên tục cũng là lúc vừa bước sang tuổi 24 – thành lập Công Ty thứ 2 lấy tên Trường Sơn Group TSG chuyên hoạt động trong lĩnh vực Creator và Esports. Số lượng nhân viên cũng dần đó tăng lên, hiện đang có hơn 100 Streamer trên toàn quốc đang làm việc, tiếp cận hàng triệu khách hàng. Ngoài việc nhận tiền từ Facebook Gaming, Công Ty còn nhận quảng cáo từ các bên thứ 3 với rất nhiều hợp đồng, hợp tác quảng bá thương hiệu, quảng bá game,….

Thành công là đem đến giá trị cho Xã Hội – Chứ không phải lợi nhuận mang về

Sơn vốn xuất thân từ vùng thôn quê nghèo khó và luôn tin rằng “Nếu bạn lấy tiền của người khác mà không đem lại lợi ích gì cho họ, thì bạn là một kẻ dối trá.” Một mối quan hệ bền vững là một mối quan hệ mà ở đó cả hai đều cảm thấy Win – Win và đôi khi mình phải chịu thiệt hơn một tý. Và nhờ là phương châm sống trên mà trong thời gian ngắn, Sơn thu về được khá nhiều khách hàng, từ Media, Marketing cũng như là Facebook Gaming, thứ mà khó ai làm được trong 1 thời gian ngắn.

Dù vậy, ở tuổi 24, Sơn đang nắm giữ nhiều vị trí như Co-Founder Ymese Media, Founder tại Trường Sơn Group TSG và là Đối Tác chính thức của Facebook Gaming tại Việt Nam. Nhưng hiện tại Sơn lại chọn cách tách biệt ra, từ bỏ nhiều chức vụ, để dành ra khoảng thời gian riêng cho bản thân, cho gia đình. Sơn cảm thấy dường như chúng ta đến với thế giới này không phải để khởi nghiệp, cũng không phải để lập nghiệp, mà là để trải nghiệm cuộc sống, chúng ta hãy dừng lại xem, nhìn lại bản thân mình đang muốn gì. Sắp xếp mọi công việc trở thành Online, để bản thân được đi nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, đó mới là cuộc sống, chứ không phải gò bó bản thân trong văn phòng 8 tiếng 1 ngày. Thứ mà chắc hẳn nhiều bạn trẻ cũng đang chán ghét, muốn bỏ đi nhưng chưa có dũng khí.

Hiện Sơn đang nghỉ ngơi, đi du lịch tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình, chuyển mọi công việc sang online chỉ quản lý từ xa. Và mong rằng, ai cũng có thể lựa chọn cách sống cho riêng mình. Văn phòng cũng được, freelancer cũng được, miễn là hạnh phúc bạn nhé.

Facebook: https://www.facebook.com/sonsx

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.