CEO Huawei Việt Nam: Châu Á là môi trường tốt ươm mầm tài năng số

CEO Huawei Việt Nam: Châu Á là môi trường tốt ươm mầm tài năng số

Người ta thường nói đất nước phải đặt con người lên hàng đầu. Điều này là do sự phát triển và thịnh vượng của một nước phụ thuộc vào tài năng. Ngày nay, nền kinh tế số đã bắt đầu phát triển. Sự phát triển của tài năng kỹ thuật số không thể tách rời với sự hợp tác chặt chẽ giữa các lĩnh vực như giáo dục, nghiên cứu khoa học, ICT và số hóa.

Tất cả chúng ta đều đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tương lai của Châu Á, và trong việc tạo ra một môi trường màu mỡ để ươm mầm tài năng. Châu Á có tiềm năng rất lớn và phát triển nhân tài và xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của châu Á.

Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực đông dân nhất thế giới, hội tụ đầy đủ các nền văn hóa đa dạng. Nhiều nền kinh tế sôi động của nó đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi số. Trong bốn năm qua, Châu Á – Thái Bình Dương là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới.

Khu vực này đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng bền vững về cơ sở hạ tầng ICT. ITU ước tính rằng vùng phủ sóng di động ở Châu Á – Thái Bình Dương gần như là 100%. Tổng số hộ gia đình có truy cập Internet tăng từ 47,9% năm 2017 lên 53,4% vào cuối năm 2019. ICT, đám mây và AI đang trở nên thiết yếu đối với hầu hết các doanh nghiệp và tổ chức trong khu vực.

Mặc dù châu Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nhưng nhiều nước trong khu vực cũng là nơi đầu tiên ổn định. Tại sao? Điều này có thể là do hệ sinh thái kỹ thuật số lành mạnh của Châu Á – Thái Bình Dương, nền văn hóa đổi mới lâu đời và sự tập trung lâu dài vào phát triển nhân tài.

Huawei đặt mục tiêu đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong thế giới kỹ thuật số này. Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng một hệ sinh thái tài năng ICT cởi mở, chia sẻ, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Huawei sẵn sàng làm việc với các đối tác để xây dựng một hệ sinh thái phát triển tài năng có lợi cho sự đổi mới.

Trong hơn hai thập kỷ hoạt động tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung và ở Việt Nam nói riêng, Huawei đã cung cấp cho hơn 90 triệu hộ gia đình với hơn 2,2 tỷ kết nối di động. Điều này đã liên tục cải thiện cơ sở hạ tầng ICT của khu vực. Huawei cũng đang phát triển một hệ sinh thái ứng dụng và đổi mới công nghệ, nhằm giúp Châu Á – Thái Bình Dương thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số. Trong thập kỷ tới, các công nghệ ICT mới như 5G, AI và IoT sẽ được áp dụng rộng rãi. Họ sẽ trở thành nền tảng của thế giới thông minh vào năm 2030, trong khi tài năng sẽ thúc đẩy các ngành công nghiệp tiến lên kỹ thuật số.

Trong hơn 20 năm qua, Huawei cũng đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển tài năng kỹ thuật số tại địa phương. Chương trình “Hạt giống cho tương lai – Seeds for the Future” của chúng tôi đã hoạt động ở 15 quốc gia và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, mang lại lợi ích cho hơn 5.000 sinh viên từ hơn 90 trường đại học. Thông qua chương trình cấp chứng chỉ của mình, chúng tôi cũng đã đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật ở Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan. Ngoài ra, dự án Xe buýt đào tạo kỹ thuật số của chúng tôi ở Bangladesh đã cung cấp khóa đào tạo kỹ thuật số cho phụ nữ ở vùng sâu vùng xa, giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số.

Năm 2015, lần đầu tiên công ty Huawei Việt Nam đưa Chương trình “Hạt giống cho Tương lai – Seeds for the Future” về Việt Nam. Tính đến năm 2020 đã có 69 sinh viên xuất sắc đến từ các trường hàng đầu Việt Nam, như Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Học viện PTIT, đại học FPT, Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân v.v… đã được nhận học bổng tham gia chương trình. Năm 2021, chúng tôi tiếp tục tuyển chọn những sinh viên ưu tú để tham gia chương trình đặc biệt này để chia sẻ những tri thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực ICT của Huawei cho các lớp trẻ, chung tay bồi dưỡng nguồn nhân lực ICT chất lượng cao.