Chàng Trai Nguyễn Văn Thịnh Với Chia Sẻ Về Sản Phẩm Mỹ Nghệ Độc Lạ Tự Nhiên Từ Gỗ Tây Nguyên

Chàng Trai Nguyễn Văn Thịnh Với Chia Sẻ Về Sản Phẩm Mỹ Nghệ Độc Lạ Tự Nhiên Từ Gỗ Tây Nguyên

Trải qua bốn đợt dịch Covid-19, hơn 90% doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn, đặc biệt là các cơ sở vừa và nhỏ. Trong đó, các đơn vị sản xuất mặt hàng mỹ nghệ được cho là nhóm dễ tổn thương vì họ chủ yếu là sản xuất mang tính chất hộ gia đình hoặc làng nghề.

Nguyễn Văn Thịnh hiện tại anh đang kinh doanh buôn bán tự do về lĩnh vực đồ Gỗ Mỹ Nghệ. Anh chia sẻ hiện nay, đối với một số doanh nghiệp gỗ , điều này thôi thúc các doanh nghiệp này tìm ra các giải pháp để đưa các mặt hàng đến với khách hàng với cách tiếp cận hiệu quả mà không cần đến trực tiếp các gian hàng. Nhưng cũng góp phần tạo động lực đổi mới hoạt động. Nhiều cơ sở làng nghề đã tích cực nghiên cứu đổi mới mẫu mã, chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh, ứng dụng mạnh mẽ thương mại điện tử để bán hàng qua mạng, đẩy mạnh hợp tác liên kết, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới…tuy nhiên các giải pháp phần lớn mang tính tình thế.

Anh Nguyễn Văn Thịnh cho biết điều này gây không ít cản trở tới hoạt động không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn có những hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Hiện tại gia đình anh chuyên sản xuất, phân phối Mỹ Nghệ độc lạ tự nhiên từ gỗ Tây Nguyên. Để trở thành một cái tên gây ấn tượng với khách hàng, anh đã xây dựng cửa hàng mang tên mình theo hướng khác biệt, tập trung vào chất lượng và sự độc đáo. Những sản phẩm ở đây được lấy cảm hứng từ những hình ảnh, vùng đất đẹp trên mọi miền Tổ quốc.

Đồ gỗ ở đây chủ yếu được làm từ các loại gỗ nguyên khối. Gỗ tự nhiên vốn đã quý giá, khi điêu khắc chạm trổ với kỹ thuật phức tạp càng tăng thêm giá trị. Anh luôn khó tính với những sản phẩm, phải là thành phẩm hoàn hảo nhất, tôi mới cho ra mắt để khách hàng hữu duyên sở hữu”. Các sản phẩm mỹ nghệ của gia đình anh Thịnh được chạm trổ tinh tế, phức tạp, các chi tiết có độ khó cao. Những người thợ lành nghề đã “thổi hồn” vào những khối gỗ, đến cả những đường vân gỗ, thớ gỗ cũng trở nên sống động hơn.

Sản phẩm gỗ điêu khắc được sản xuất từ các loại gỗ tự nhiên, có giá trị thẩm mỹ và độ bền cao đa dạng như:  gỗ trắc gỗ hương, gỗ dổi, cẫm , xã xị và các loại nu lũa tự nhiên .. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật được kết tinh từ đôi tay khéo léo, kinh nghiệm và một tâm huyết với nghề của những nghệ nhân từ làng nghề. Các sản phẩm được thiết kế hài hòa giữa phong cách hiện đại và truyền thống phù hợp với từng không gian riêng trong gia đình, biệt thự, nhà hàng, khách sạn, resort.. được thiết kế hài hòa theo phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống tạo nên một vẻ đẹp tiềm ẩn trong mỗi một sản phẩm  Theo thời thế phát triển cùng đất nước, các sản phẩm đồ gỗ nội thất đa dạng khác như:Bàn ghế hội trường, hội thảo, công sở, cơ quan,nhà hàng ,khách sạn, các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của điêu khắc.. Quy trình sản xuất kéo dài qua nhiều công đoạn. Bắt đầu từ những khối gỗ to, nhỏ, người nghệ nhân phải đo đạc, định hình sản phẩm, tính toán sao cho vừa hợp lý lại vừa kinh tế. Công việc của người thợ chạm thì công phu hơn, họ chế mẫu can hình, đóng nhận để định hình, để xác nhận phần gỗ bỏ, rồi đục, gọt nhẵn, nạo, tỉa tách và đánh bóng…mỗi công đoạn này đều đòi hỏi kỹ thuật, tay nghề điêu luyện, đôi mắt tinh và trí sáng tạo mới có thể làm nên được những sản phẩm rất tinh tế này. Nghề chạm cũng đòi hỏi sự kiên trì của người thợ, họ phải cặm cụi tối ngày, tỉ mẩn bóc tách ra những phần gỗ thừa, tạo ra những hình ảnh hoa lá, chim muông cỏ cây sống động, tinh xảo.


Anh Thịnh chia sẻ thêm: “Đồ gỗ mỹ nghệ không chỉ là món đồ trang trí trong nhà, giúp không gian nội thất thêm khác lạ và độc đáo mà còn có ý nghĩa lớn về phong thủy. Những tác phẩm tượng Phật gỗ thường được đặt gian thờ, với ý nghĩa mong muốn mang lại bình yên, may mắn cho gia chủ. Bộ bàn ghế gỗ được chạm trổ công phu sẽ giúp không gian phòng khách thêm sang trọng. Những khối gỗ được tạo hình rồng phượng mang ý nghĩa về sự ấm no, hạnh phúc cho gia đình…”. Khách hàng còn có thể giao lưu, học hỏi với những người thợ mỹ nghệ lành nghề hay những người có chung sở thích. Anh Thịnh cho biết, với mỗi sản phẩm, anh đều tư vấn cho khách hàng bằng sự tâm huyết, say mê với đồ gỗ mỹ nghệ, để khách hàng có thể hiểu hơn về giá trị của món đồ.

Trong tương lai, cơ sở sẽ mở rộng quy mô, gia tăng chất lượng sản phẩm để đem đến cho khách hàng nhiều đồ mỹ nghệ tinh tế hơn nữa. Anh Nguyễn Văn Thịnh bày tỏ: “Sự ủng hộ to lớn của khách hàng dành cho gia đình anh là động lực để chúng tôi cho ra nhiều tác phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ giá trị hơn nữa”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.