Một loạt chỉ số báo hiệu tin xấu cho đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc

Một loạt chỉ số báo hiệu tin xấu cho đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc

Đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc đã suy giảm đáng kể trong tháng 8. Động lực tăng trưởng yếu đi thấy rõ vì nhiều yếu tố bất lợi, từ lực cầu nội địa yếu cho đến những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn dịch bệnh và chiến dịch siết chặt kiểm soát nhiều ngành trong thời gian gần đây.

Đó là màu sắc của bức tranh kinh tế Trung Quốc thể hiện qua 8 chỉ báo sớm do Bloomberg thống kê.

Sau khi tận hưởng đà hồi phục hình chữ V có được nhờ 2 lực kéo chính là xuất khẩu và lĩnh vực công nghiệp, từ tháng 7 kinh tế Trung Quốc đã giảm tốc nhiều hơn dự báo. Biến chủng Delta siêu lây nhiễm và thiên tai ở khu vực miền Trung đã ảnh hưởng đến cả hoạt động sản xuất và tiêu dùng. Ngoài ra nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng bị tác động bởi những cuộc khủng hoảng đang cản trở đà hồi phục của kinh tế thế giới như khủng hoảng thiếu chip, các nút thắt cổ chai trên chuỗi cung ứng và giá nguyên vật liệu thô tăng vọt.

Chiến dịch siết chặt quản lý nhiều ngành từ thép đến giáo dục và bất động sản càng khiến triển vọng tăng trưởng trở nên mờ mịt hơn.

Đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc tiếp tục bị mất cân bằng, với lực cầu nội địa chưa tương xứng với hoạt động sản xuất công nghiệp. Doanh số bán nhà giảm sâu hơn nữa trong tháng 8, sau khi chính phủ tiếp tục tăng cường nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản. Giờ đây các nhà phát triển đối mặt với áp lực thanh khoản ngày càng lớn trong bối cảnh quy định ngặt nghèo và lãi suất thế chấp tăng.