Không chỉ IQ, EQ, mà AQ chính là một loại năng lực quan trọng

Không chỉ IQ, EQ, mà AQ chính là một loại năng lực quan trọng

Hành trình kiến tạo sự nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai, ở bất kỳ thời đại nào. Mỗi chúng ta đều là một thế giới, đều có một câu chuyện đầy màu sắc của riêng mình, đặc biệt là khi chúng ta bắt đầu tự bước trên đôi chân của mình trước ngưỡng của cuộc đời.

Có lẽ với xã hội ngày nay, chiếc bằng Đại học không còn quá quan trọng nữa, nó không còn là mục tiêu tiên quyết của người trẻ, thế nhưng nếu quay về với thế hệ 8x thì câu chuyện hoàn toàn khác, nó chông gai và thử thách hơn nhiều. Hãy cùng nhìn lại hành trình của một Brand Manager 8x đã từng dang dở những ngày tháng mài đũng quần trên giảng đường!

 

Đại học hay Trường đời?

Gặp chúng tôi vào một buổi chiều thu Hà Nội đầu thơ mộng, anh Nguyễn Phước Hậu (1986) – Brand Manager của Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land – hào hứng chia sẻ: “18 năm trước, anh từ quê ở miền Tây lên Sài Gòn học, nhưng mà nghèo quá, đâu có tiền theo học, thế là anh cũng như hầu hết bạn bè: Đi làm thêm. Ban đầu anh làm gia sư, bồi bàn,… vừa học vừa làm, rồi anh xin được làm Bảo vệ cho một Công ty Công nghệ, nói là công nghệ chứ lúc đó là công ty làm về website, domain, hosting. Rồi anh lân la chơi với mấy anh Kỹ thuật, được mấy ảnh dạy cho lập trình web, rồi anh mê, anh mới xin sếp cho anh lên phòng kỹ thuật. Thế là từ đó, anh bắt đầu trở thành một lập trình viên, dần dần anh cũng sao nhãng việc học luôn, phần vì không đủ tiền học, phần vì anh cũng đã có việc làm rồi, cái tuổi 18 đôi mươi mà, suy nghĩ nông lắm!”

Từ ấy, chàng thanh niên miền Tây đã bỏ hẳn việc học để tập trung cho việc làm nghề mưu sinh. Là một người luôn biết vươn lên trong cuộc sống, anh Hậu liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm; đến năm 2006, anh khởi nghiệp lần đầu với Công ty TNHH Nguyễn Phước trong lĩnh vực kinh doanh hosting, domain, và lập trình web. Và không ngoài dự đoán, Công ty nhanh chóng thất bại sau 8 tháng kinh doanh, CEO 20 tuổi chính thức ôm khoản nợ “khổng lồ” vào thời điểm đó: 200 triệu!

 Cú ngã đầu tiên, Vết sẹo cả đời

Anh Hậu cười buồn: “Thật sự rất sốc, anh thật sự không biết phải làm sao vào lúc đó, nhưng mà nợ thì phải trả, buồn bã cùng cực, suy nghĩ chán chê, thế là anh lại làm hồ sơ, đi xin việc làm đã, nợ có thể từ từ trả được, nhưng ăn thì phải ăn mỗi ngày chứ, nhà mình nghèo, ba mẹ nghèo, ngã phải biết tự đứng lên, chứ không lẽ buông xuôi!”

Hành trình đi làm, tích luỹ, trả nợ, tìm cơ hội để lần nữa Đông Sơn tái khởi bắt đầu, thế nhưng, ở thời điểm đó, việc xin việc làm chưa bao giờ là dễ dàng với người có nghiệp vụ nhưng thiếu một chiếc bằng Đại học như anh Hậu. Lúc này, một suy nghĩ luôn dằn vặt anh, đó là: “Hay là mình trở lại học cho xong Đại học, để kiếm việc làm cho dễ, chứ khổ quá, nhục quá!”

“Nhưng mà anh đâu có lựa chọn khác, nợ còn đó mà tiền thì không có, ngoài cố mặt dày đi xin việc, phỏng vấn để tìm công việc nuôi sống bản thân thì đâu còn cách nào khác!”

16 năm – 2 chặng đường!

Những năm tiếp sau khi thất bại đầu tiên là một chuỗi 10 năm dài anh trải qua rất nhiều công việc ở rất nhiều đơn vị: từ những công việc chân tay nặng nhọc như lắp đặt sân khấu, bồi bàn, xe ôm… phát triển dần đến những công việc có hàm lượng chất xám nhiều dần đều theo năm tháng. Hành trình này theo lời anh Hậu chính là quá trình vùng vẫy thoát ra khỏi lối mòn, nỗi sợ và định kiến của chung quanh: “Lúc ấy chả có ai tin anh sẽ có ngày hôm nay đâu, bạn bè, à không, chỉ là ‘bè’ thôi, họ xa lánh, thậm chí cả một số người thân quen họ cũng tránh xa!”. Thế nhưng, không chỉ đơn giản là công việc mưu sinh, anh Hậu đã liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, và đúc kết kinh nghiệm. Và suốt hành trình 10 năm ấy, anh chỉ đạt được những bước tiến rất khiêm tốn, nhưng điều giá trị nhất mà anh gặt hái được, đó chính là nâng cao Năng lực cá nhân. Để rồi đến một ngày…

 

2016 chính là một mốc son cuộc đời anh, khi anh đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh để trở thành một ứng viên của Chương trình tuyển dụng Quản lý đặc biệt của Topica Edtech Group – Chương trình 18FIR. Anh từ miền Tây để ngược ra miền Bắc để trở thành một phần của Topica và hòa mình vào dòng chảy của rất nhiều cơ hội, rất nhiều mối quan hệ mở để phát triển sự nghiệp theo hướng khác hoàn toàn so với môi trường mà anh đang sống và làm việc.

Chia sẻ với chúng tôi mà đôi mắt anh vẫn long lanh và ánh lên sự biết ơn: “Anh mang ơn Topica, nơi đã trao cho anh cơ hội, mở ra cho anh một thế giới mới hoàn toàn – nó rộng lớn và đầy cơ hội so với những gì mà anh đã từng!”. Và thế là hành trình thứ 2 của anh bắt đầu, chỉ 6 năm, vâng, chỉ 6 năm, sự nghiệp và cuộc sống của anh hoàn toàn thay đổi. Anh đã trở thành một cái tên được các doanh nghiệp săn đón cho các vị trí cấp trung, hiện tại, anh đang đảm nhiệm vai trò Brand Manager ở Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land và đang nhận được sự tin tưởng rất cao của Ban Giám Đốc công ty.

Lời tự sự

“Thật ra, anh tự đánh giá bản thân thì mình không phải là người thông minh, không phải là người giỏi xuất sắc, nhưng anh tự tin rằng mình là người có chỉ số AQ cao (Adversity Quotient = Chỉ số vượt khó) nên anh luôn kiên trì, cần cù và bền bỉ, anh luôn cố gắng thích nghi và hòa nhập nhanh nhất với các môi trường mà anh gia nhập, và anh luôn liên tục học hỏi, luôn xem mình là tờ giấy trắng và hấp thụ một cách có chọn lọc những điều tốt để nâng cao năng lực bản thân. Và một điều quan trọng hơn hết đó là anh luôn giữ vững nguyên tắc của bản than, đó chính là sự chính trực, trung thực và vị tha, có lẽ nhờ thế, anh luôn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của bạn bè, đàn anh đi trước, thậm chí là sếp cũ; mỗi một nơi anh đã từng làm việc qua đều là một kỷ niệm đẹp và đáng trân trọng!

Các bạn trẻ, bất luận xuất thân, năng lực hiện tại hay thậm chí cả điều kiện kinh tế khó khăn, xin đừng nản chí mà bỏ cuộc ở bất cứ tình huống nào, hay chân thành, cố gắng và giữ vững sự chính trực, thành công sẽ đến với bạn! Anh chắc chắn điều đó, và anh mong là qua câu chuyện của chính anh, các bạn sẽ không phải mất đến 16 năm như anh, mà có thể chỉ cần 5-6 năm thôi!”

1. Nguyễn Phước Hậu – 1986 – Thừa Thiên Huế
2. ĐH Mở Hà Nội – Chuyên ngành Quản trị Kinh doanh
3. Hiện tại đang là Brand Manager của Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land. Đồng thời anh cũng là Founder của Quỹ đầu tư mạo hiểm MIFU CAPITAL (https://t.me/mifucapital)

4. Thích chia sẻ giá trị cuộc sống, hỗ trợ lứa trẻ, thích từ thiện, cực đoan lên án những hình thức kinh doanh/kiếm tiền không tử tế

Facebook : https://www.facebook.com/dany.nguyen.7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.