Sốt đất liệu có quay trở lại?

Sốt đất liệu có quay trở lại?

Đó là khẳng định của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam trong buổi tọa đàm mới đây.

“Sốt đất luôn diễn ra. Hết cơn sốt này sẽ hình thành cơn sốt khác theo nhịp thị trường”, ông Kiệt khẳng định.

Bởi, theo vị chuyên gia này, bản thân sốt đất là hiện tượng thường xuyên xảy ra trên thị trường, ở các khu vực có xu hướng phát triển về hạ tầng, quy hoạch mới…

Theo ông Kiệt, sốt đất dựa trên việc đất đai bị đẩy giá cao so với thực tế trong khoảng thời gian ngắn; lượng mua bán diễn ra liên tục. Theo đó, trong tương lai, các cơn sốt này còn diễn ra, có thể không diễn ra ngay sau khi dịch được kiểm soát, nhưng sẽ âm ỉ và diễn ra sau đó.

Bản thân sốt đất là bất thường. Người được hưởng lợi trong các cơn sốt đất là nhà đầu cơ, nhà đầu tư có tiềm lực tài chính đủ mạnh, thu gom hàng nhanh và ra hàng cũng nhanh; có khả năng kiểm soát được giá và giao dịch. Theo chuyên gia CBRE, họ cũng chính là đối tượng gây ra các cơn sốt đất, gần như chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu của cơn sốt; quyết định rất nhanh khi nào bước vào và rút ra. Còn người thiệt hại là những người đi sau, vào ăn theo, mua phải giá cao trong đỉnh sốt, nhưng đi qua cao trào, khó bán ra.

“Tôi nghĩ, trong mỗi cơn sốt đất, tỉ lệ nhà đầu tư rút không kịp rất nhiều. Theo đó, nếu có ý định ăn theo cơn sốt đất, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi quyết định tham gia”, ông Kiệt nhấn mạnh.