LCĐT  – Tôi tình cờ gặp Hải khi anh đang say sưa quay hình trong một xưởng làm đậu phụ truyền thống tại thành phố Lào Cai. Ban đầu, tôi còn tưởng anh là quay phim của đài truyền hình nào đó. Hỏi ra mới biết Hải là một youTuber nổi tiếng (người sáng tạo nội dung trên nền tảng youTube) chuyên làm những video khám phá các ngành nghề.

LCĐT – Tôi tình cờ gặp Hải khi anh đang say sưa quay hình trong một xưởng làm đậu phụ truyền thống tại thành phố Lào Cai. Ban đầu, tôi còn tưởng anh là quay phim của đài truyền hình nào đó. Hỏi ra mới biết Hải là một youTuber nổi tiếng (người sáng tạo nội dung trên nền tảng youTube) chuyên làm những video khám phá các ngành nghề.

Lê Hoàng Hải sinh năm 1987, tại thành phố Lào Cai. Ngay từ bé, Hải đã đam mê khám phá, thích mò mẫm. Từ những vật dụng thường ngày như cái chổi, bàn chải, cốc chén… anh đều tò mò và hỏi bố xem chúng được tạo ra bằng cách nào. Có lần, vì tò mò cách để làm ra chiếc bát ăn cơm, Hải đã bỏ học ra bờ suối đào đất sét về nặn và kết quả là bị trận đòn nhớ đời từ bố.

Lớn dần, các chương trình truyền hình, kênh mạng xã hội mà Hải yêu thích cũng là những chương trình khám phá các ngành nghề, chế tạo các vật dụng. “Tôi có thể ngồi xem cả ngày quên cả đói và nếu đam mê ngành nghề nào, tôi cũng lên mạng tìm hiểu” – Hải kể.


Dần dần, sự tò mò, niềm đam mê khám phá đã thôi thúc Hải thu xếp hành lý lên đường khám phá trực tiếp thế giới xung quanh. Anh không nhớ mình đã đi đến bao nhiêu nơi, tìm hiểu bao nhiêu ngành nghề, nhưng tất cả đều được anh chụp, quay hình lại. Có nhiều khi, anh cũng xin được thử tự mình trải nghiệm, hóa thân thành người lao động. Những hình ảnh trong mỗi chuyến đi, Hải up lên mạng như cuốn nhật ký khám phá và vô tình nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Ngày 20/11/2019, Hải quyết định lập kênh YouTube mang tên “Nghề của tôi”, tổng hợp các video trải nghiệm nghề nghiệp trong xã hội, quy trình tạo ra các vật dụng hằng ngày. “Nghề của tôi” không đơn giản là những thước phim tái hiện các ngành nghề, mà mỗi video chính là những câu chuyện dung dị, chân thực do chính người lao động nói về công việc của họ bằng tất cả tình yêu và sự cố gắng. Hiện kênh của Hải đã đạt 71.000 lượt theo dõi với gần 100 video.

“Những video của tôi đã lan tỏa những hình ảnh đẹp về người lao động, có những ngành nghề rất đỗi bình thường như làm dây thừng, cối đá, đậu phụ, ép dầu thực vật, thợ hàn… nhưng thu hút rất đông lượng theo dõi, trong đó, video ý nghĩa nhất với tôi và nhận được nhiều like nhất là video về nghề lái tàu hỏa. Đây là nghề của bố tôi, nghề đã giúp ông nuôi sống cả gia đình trong suốt 30 năm. Tôi muốn đóng vai của bố, trải nghiệm công việc đầy khó khăn, nguy hiểm và trách nhiệm. Để được lên đầu máy ghi hình từ cabin buồng lái, tôi đã phải xin phép và cam kết an toàn vì quy trình, quy phạm chạy tàu rất nghiêm ngặt” – Hải tâm sự.


Khác với video giải trí, những video của Hải giống như những thước phim khoa học khám phá. Chính vì thế, trước khi quay ngành nghề nào đó, Hải đều tìm hiểu các tài liệu trên mạng, tham khảo trước rồi đến lúc quay đỡ bị bỡ ngỡ và được đầy đủ nhất, chi tiết nhất cho người xem dễ hiểu. Nhiều video mất rất nhiều thời gian để ghi hình đủ các công đoạn làm việc. Ví dụ, khi quay nghề làm bánh mì truyền thống, từ trộn bột, ủ bột nặn thành bánh, rồi chờ 12 tiếng sau, bột bánh mới nở đủ để nướng, trong suốt thời gian đó, Hải kiên nhẫn chờ để quay đầy đủ các khâu.
“Tiếp xúc với nhiều người lao động, nhiều ngành nghề, tôi nhận ra rằng, nghề nào trong xã hội cũng đáng quý.

Những vật dụng hằng ngày dù lớn, dù bé đều là kết tinh của bàn tay lao động và trí óc của rất nhiều người. Thời gian tới, tôi muốn được đi nhiều nơi hơn để khám phá các nghề truyền thống tại địa phương và các nghề đặc thù, nguy hiểm khác. Tôi hy vọng, hình ảnh đáng quý của người lao động sẽ được lan tỏa mạnh mẽ, giúp mọi người cảm nhận sâu sắc và trân quý hơn công sức của họ” – Hải trải lòng.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.