“Viên Tâm – Hạt bụi tuyệt vời“

“Viên Tâm – Hạt bụi tuyệt vời“

Một ngày Hà Nội đầu đông cuối thu, mùi hương hoa sữa đã không còn nồng nàn trên từng con phố, thay vào đó là những làn gió se se lạnh nhẹ thổi lướt nhẹ, ngồi nhâm nhi tách trà ấm cùng những câu chuyện Đạo và Đời, tôi bắt gặp hình ảnh người con gái Đức Thế Tôn tuy còn trẻ nhưng cuộc sống nội tâm sâu sắc với những tâm nguyện cao đẹp như một đóa sen dâng lên hiến tặng cho cuộc đời. Phật tử pháp danh Diệu Hà, thế danh Lê Thị Lan Hương sinh năm 1989 quê Thanh Hóa đã có nhân duyên trở thành người đệ tử Phật khi phát tâm quy y Tam Bảo năm 2013 tại thiền viện Linh Chiếu (Long Thành, Đồng Nai). Với những tâm nguyện dành trọn cho đời và đạo nên hay được quý thầy, quý sư cô gọi tên “Viên Tâm” để nhắc nhở và mong muốn cho những gì phát nguyện đều được làm bằng cái tâm của người con Phật, thành tựu viên mãn. Hiện tại, Phật tử Viên Tâm đang có những công việc kinh doanh tự do của mình, bên cạnh đó dành thời gian đảm nhiệm công việc Ủy viên Ban Văn hóa Phật giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, thành viên Ban Thông tin Truyền thông thiền viện Sùng Phúc, Hà Nội.
Là một người trẻ có nhân duyên với Phật Pháp, ngay từ những ngày đầu hạt Bồ đề trong tâm đã được tưới tẩm, gieo mầm và nuôi dưỡng. Khi cái tâm ban đầu gặp đầy đủ những nhân duyên, đã có thời gian trên con đường tập sự , bước đi theo tiếng gọi của Đức Thế Tôn nhưng có lẽ duyên chưa đủ lớn , và gia đình bố mẹ là người Bắc, có phần gia trưởng không đồng thuận nên đã quay về. Có lẽ duyên xuất gia như bao tu sĩ khác chưa đủ nhưng vẫn một lòng hướng đạo để tu tâm ,tu thân. Khi phát tâm dõng mãnh thì có vô vàn những chướng duyên để thử thách lòng kiên định, cho dù thân chưa đủ phước duyên để xuất gia , nhưng trong tâm chị vẫn kiên định với chí nguyện của mình. Phát tâm ăn chay, tu tập theo dòng thiền Trúc Lâm, bằng những việc làm nhỏ gắn kết đời và đạo , trong khi chị vẫn đang có những thành công nhất định trong công việc kinh doanh cá nhân của mình tại thủ đô Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên về những khó khăn và sự vững chãi trên con đường học Phật, Phật tử Viên Tâm chia sẻ: “Ban đầu khi đến với Phật Pháp, gia đình, họ hàng, bạn bè đều không ai ủng hộ, thậm chí còn buông những lời cay nghiệt khi họ chưa hiểu được giá trị mà Đức Phật để lại cho cuộc đời”. Khó khăn là thế nhưng chỉ có một cách để thay đổi cái nhìn nhận đánh giá của người khác , đó là thay đổi chính mình. Từ suy nghĩ, lời nói, hành động đều thực tập theo chánh pháp để cho cuộc sống mình tốt lên, an vui hơn, hạnh phúc hơn , đó mới là sự chứng minh cho người thân và những người xung quanh thấy rằng trở thành con của Phật là không sai, nếu sai có chăng là chúng ta chưa nhìn nhận Đạo Phật bằng con mắt của từ bi và trí tuệ và thực hành sai đi ngược lại những gì Phật dạy . Từ những việc làm nhỏ nhất và một lòng hướng Phật, tâm nguyện Phật hóa gia đình , rồi đến một ngày sự cảm hóa ấy đã chạm được đến nơi sâu thẳm của tâm hồn ba mẹ cũng như người thân. Niềm hạnh phúc của người con là thấy ba mẹ đã hướng Phật, ăn chay, tụng kinh, nghe pháp mỗi ngày và trao đi nhiều hơn. Chỉ có niềm tin Phật Pháp mới giúp mình đứng vững trong cuộc đời giữa bao sóng gió, và chuyển hóa được những nỗi khổ niềm đau. Thật may mắn hơn nữa, khi lập gia đình nữ Phật tử lại gặp được người bạn đời cùng Quy Y Tam Bảo, luôn ủng hộ, đồng thuận trong việc tu tập, phụng sự và các chương trình thiện nguyện.
Khi hỏi về ước mơ và tâm nguyện của chị trong tương lai gần là gì? Hiện lên ánh mắt của sự khát khao về những kế hoạch dành tặng cho đời , chị nói :” Tôi có tâm nguyện ngày nào đó có thể xây dựng được một ngôi nhà tình thương cho các cụ già hoặc trẻ nhỏ, đặt những tủ đồ miễn phí,… Khi bước chân xuống phố hay một nơi nào đó tôi đi qua , thấy các cụ già bơ vơ ,thì như thấy chính người thân của mình vậy và khiến tâm mình sôi sục phải làm một điều gì đó để không còn thấy những hình ảnh đáng thương nữa , ngoài ra tôi còn 1 tâm nguyện là hiến tạng cứu người cho dù còn sống hay mãn kiếp thì cái thân tạm của mình cũng nên có giá trị điều này tôi đã đăng ký xong rồi chỉ đợi khi cát bụi hoá hư không thôi ”( chị cười nhẹ nhõm ) . Bên cạnh đó, Phật tử Viên Tâm còn muốn truyền những năng lượng tích cực, những lời Phật dạy bình dị đến với các bạn trẻ thông qua các video clip bằng chính hình ảnh, giọng đọc của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng , và gần đây nhất chị có kênh tiktok và Youtobe tên : “ Radio Viên Tâm “
Là một người con đất Việt, là một người con của Đức Phật tôn quý, và cũng sẽ mãi là một hạt bụi nhỏ bé giữa cuộc đời mênh mông rộng lớn. Nhưng đã là hạt bụi thì sẽ nguyện là một hạt bụi bay đi khắp nơi để gửi gắm tình thương, những việc làm nhỏ bé, đến đi không chút mong cầu tư lợi. Chỉ đơn giản rằng, cuộc đời này gặp được Phật Pháp là con đường cho cuộc sống mình được rộng mở và thắp sáng. Chúng ta sẽ tìm thấy sự an lạc ngay trong những góc cuộc sống bon chen, xô bồ. Bởi mỗi người đều là một đóa hoa sen ẩn chứa những thiện tâm chờ đến ngày nở rộ bằng chính sự thực tập chánh pháp trong đời sống hiện tại.

“ Cát bụi làm nên tôi và tôi rồi cũng sẽ trở về cát bụi. Có những thân cát bụi khi trở về thì chỉ là cát bụi bình thường, nhưng tôi muốn mình khi trở về sẽ là cát bụi tuyệt vời…” ( Chị nói lời cuối cùng trước khi chúng tôi chào nhau ra về ) nụ cười nhẹ nhàng và cái vẫy tay ấy thật ấm áp làm sao .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.