Từ cơn sốt hoa tulip đến sự bùng nổ của cổ phiếu internet: Diễn biến thị trường hiện có điểm gì tương đồng so với những quả bong bóng trước đây?

Từ cơn sốt hoa tulip đến sự bùng nổ của cổ phiếu internet: Diễn biến thị trường hiện có điểm gì tương đồng so với những quả bong bóng trước đây?

Những yếu tố tương đồng với các giai đoạn trong quá khứ 

Khoảng 300 năm trước, các cơ quan tài chính ở châu Âu đã đặt kỳ vọng lớn về triển vọng của các công ty thương mại mới được chính phủ Pháp và Anh cấp quyền đặc biệt trong hoạt động thương mại quốc tế. Cổ phiếu của những công ty thương mại – bao gồm South Sea Company của Anh và Mississippi Company của Pháp, tăng vọt và sau đó lao dốc năm 1720.

Những giai đoạn như vậy đã khiến một số nhà sử học kinh tế phải cau mày về những gì đang diễn ra trên thị trường tài chính ở thời điểm hiện tại. Phố Wall một lần nữa lại chìm trong cơn sốt thực sự khó hiểu với những phương tiện đầu tư mới.

Giá Bitcoin đã tăng hơn 6 lần trong năm qua. Trong khi đó, các SPAC ồ ạt niêm yết, mua lại một loạt công ty và huy động được hơn 100 tỷ USD vào năm nay, theo Dealogic. Chưa dừng ở đó, nhà đầu tư còn “săn lùng” những NFT. Vậy, liệu những công cụ đầu tư này đang báo hiệu cho tương lai tươi sáng của thị trường tài chính, hay một điều gì khác?

Những gì diễn ra trong lịch sử cho thấy rằng các cơn sốt đầu tư thường gắn liền với những đổi mới, sáng tạo về tài chính. Nói một cách khác, đây là những công cụ mới được tạo ra bởi các bên trung gian trên Phố Wall, bao trùm quanh đó là sự bí ẩn và kỳ vọng về mức lợi nhuận lớn trong tương lai.