Giải mã cuộc đua thống trị đường sắt cao tốc giữa Trung Quốc và Nhật Bản

Giải mã cuộc đua thống trị đường sắt cao tốc giữa Trung Quốc và Nhật Bản

Tàu đệm từ là tàu hỏa sử dụng nam châm điện để lướt trên mặt đường ray. Việc lơ lửng trong không khí giảm tới mức tối thiểu lực ma sát tác động lên con tàu, cho phép nó di chuyển với tốc độ nhanh hơn, êm hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Một số đoàn tàu đệm từ đã được đưa vào khai thác thử nghiệm ở những tuyến đường ngắn.

Với những gì đang diễn ra, chúng ta không khó để nhận ra 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á đang chạy đua để thống trị công nghệ này trên những tuyến đường dài. Hai dự án đang được phát triển ở Trung Quốc và Nhật Bản cũng sẽ là những cung đường sắt liên tỉnh đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ tàu đệm từ.

Về phía Nhật Bản, họ đang phát triển dự án trị giá 9 nghìn tỷ Yên (86 tỷ USD) để nối liền Tokyo và Osaka vào năm 2037. Đây là dự án của Công ty Đường sắt miền Trung Nhật Bản. Về phần mình, Trung Quốc có dự án tàu đệm từ trị giá 15 tỷ USD, nối liền Thượng Hải với Ninh Ba. Tuy nhiên, sau nhiều lần bị trì hoãn, công trình này được dự báo sẽ đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2035. Chi phí đường sắt đệm từ của Nhật Bản đắt hơn do phải đào hầm xuyên núi và một số vùng nông thôn.