CÔ GIÁO TIẾNG ANH BỎ NGHỀ ĐỂ HẾT MÌNH VỚI DỰ ÁN PHI LỢI NHUẬN DÀNH CHO SINH VIÊN VIỆT NAM

CÔ GIÁO TIẾNG ANH BỎ NGHỀ ĐỂ HẾT MÌNH VỚI DỰ ÁN PHI LỢI NHUẬN DÀNH CHO SINH VIÊN VIỆT NAM

Trước đây, ngành học tại trường quyết định nghề nghiệp sau này. Tuy nhiên, thực tế này giờ đã thay đổi do ngành nghề phong phú hơn, khoa học – kỹ thuật có nhiều bước đột phá hơn, những yêu cầu công việc đa dạng hơn và rất nhiều các bạn sinh viên mất định hướng, không lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân sau khi ra trường. Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn độc quyền với cô Hải Huyền, Founder của Bess Career, dự án phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ đào tạo, định hướng và phát triển sự nghiệp cho các bạn sinh viên, để được nghe chia sẻ về lý do cốt lõi khiến cô từ bỏ công việc giáo viên tiếng Anh để bắt đầu với dự án Bess Career và những giá trị mà dự án mang đến cho cộng đồng sinh viên Việt Nam.

Chuyên gia Quản trị Nhân sự Hải Huyền

Thưa cô, lý do nào khiến cô từ bỏ nghề giáo viên Tiếng Anh và lựa chọn thực hiện dự án Bess Career?

7-8 năm trước, cô từng mở một trung tâm tiếng Anh, trực tiếp đào tạo và làm việc với các bạn sinh viên. Trong khoảng thời gian đó, cô cũng đã tiếp xúc và làm việc với rất nhiều doanh nghiệp và cô nhận ra rằng vấn đề mà nhân sự trong các công ty, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường đi làm, là thiếu kỹ năng mềm thay vì kỹ năng chuyên môn. Và kỹ năng mềm ngày càng khẳng định được vai trò của nó trong cuộc sống và công việc. Đó là lý do tại sao cô quyết định mở rộng từ đào tạo chuyên môn khá nhỏ là tiếng Anh sang đào tạo các bộ kỹ năng mềm cho các bạn sinh viên chuẩn bị sự nghiệp.

Đặc biệt, các bạn sinh viên thường gặp rất nhiều vấn đề và cần được hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai, trong đó có 4 vấn đề lớn nhất. Đầu tiên, trong giai đoạn bắt đầu sự nghiệp, vấn đề mà các bạn gặp phải chính là không biết mình thích gì, không biết mình phù hợp với công việc nào và mình sẽ phát triển sự nghiệp như thế nào. Thực tế, đây không phải vấn đề của riêng các bạn sinh viên mà là vấn đề của lao động nói chung ở Việt Nam. Thứ hai, bắt đầu vào giai đoạn đi làm, các bạn đang thiếu khá nhiều nguồn lực, thiếu môi trường, thiếu người dẫn dắt để vừa được học vừa được rèn luyện, thử sức vào các công việc, dự án thực tiễn. Do các bạn chưa định hướng được con đường phát triển sự nghiệp nên các bạn chưa chuẩn bị được kiến thức chuyên môn, cũng như các kỹ năng mềm cần thiết và rất khó để có thể giao tiếp với người khác, trình bày ý tưởng của mình, thiết kế sản phẩm,… Thứ ba, việc xung khắc với thế hệ trước trong cùng một môi trường làm việc cũng là một khó khăn đối với các bạn sinh viên, thuộc thế hệ gen Z. Cuối cùng nhưng cũng là một vấn đề rất lớn, đó là động lực của các bạn sinh viên. Vì các bạn ấy sinh ra ở trong hoàn cảnh mà khá đủ đầy, được cung cấp đầy đủ nên động lực để các bạn muốn phát triển, muốn bứt phá cũng ít hơn.

Vì vậy, với mong muốn giúp đỡ nhiều hơn và rộng hơn cho các bạn sinh viên, cô đã lựa chọn bắt đầu dự án Bess Career với sứ mệnh hỗ trợ các bạn sinh viên Việt Nam nâng cao toàn bộ năng lực trên con đường phát triển sự nghiệp của mình thay vì một chuyên môn tiếng Anh.

Với dự án Bess Career, cô sẽ giúp các bạn sinh viên giải quyết các vấn đề trên như thế nào để chuẩn bị tốt cho sự nghiệp của mình?

Bên cạnh năng lực chuyên môn, các bạn sinh viên cần có đầy đủ bộ kỹ năng: (1) Thuyết phục, trình bày, (2) Giao tiếp đa ngôn ngữ, (3) Lãnh đạo, (4) Quản lý cảm xúc, (5) Quản lý thời gian và (6) Tự phát triển bản thân (năng lực Học). Đặc biệt, năng lực lãnh đạo là một năng lực cực kỳ quan trọng và khó để có thể phát triển được bởi vì mình không phải chỉ làm việc cá nhân mà mình cần phải có đội ngũ cộng sự. Đối với năng lực quản lý thời gian, bởi các bạn đang có sẵn mọi thứ về giải trí, về học tập, về các công việc nên sẽ gặp khá nhiều vấn đề trong việc quản lý thời gian. Cuối cùng là năng lực phát triển bản thân hay còn gọi là năng lực học. Các bạn cần phải biết cách để bản thân mình luôn luôn phát triển, luôn luôn đi về phía trước thông qua những hình thức học và các nguồn khác nhau.

Bess Career được thành lập với sứ mệnh đào tạo, định hướng và chuẩn bị cho các bạn sinh viên có được bước khởi đầu tốt nhất trên hành trình phát triển sự nghiệp của mình. Tại Bess Career, bên cạnh được đào tạo các bộ năng lực kỹ năng mềm, các em sẽ được tham gia thực tập và trải nghiệm những công việc đầu tiên trong cuộc đời của mình, tiếp xúc với với nhiều môi trường và ngành khác nhau. Nếu các em quan tâm và muốn tham gia Bess Career thì có thể liên hệ trực tiếp với cô qua link fanpage bên dưới để được tư vấn thêm về ngành nghề cũng như là lộ trình phát triển sự nghiệp. Hẹn gặp lại các em ở Bess Career.

Vâng xin cảm ơn cô về những chia sẻ rất hữu ích vừa rồi ạ, hi vọng sẽ có nhiều dịp được nghe cô chia sẻ thêm về dự án Bess Career.

Link video phỏng vấn chi tiết các bạn có thể xem tại: https://www.youtube.com/watch?v=KdrVaV-B-mk

Về tác giả:

Mrs. Hải Huyền là nhà sáng lập dự án đào tạo cộng đồng Bess Career nhằm hỗ trợ đào tạo, định hướng và phát triển sự nghiệp cho các bạn sinh viên Việt Nam; đồng thời cô là Co – Founder của Bhomes Academy – học viện đào tạo và phát triển nhân sự đầu tiên trong ngành bất động sản tại Việt Nam. Trước đó, cô từng là Founder & CEO BST English Center. Cô đã có hơn 13 năm tham gia vào ngành Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào việc xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp và đào tạo nâng cao kỹ năng làm việc của nhân sự trẻ trong các doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Fanpage chính thức của cô Hải Huyền: https://www.facebook.com/haihuyenmia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.